ADVANC คาดใช้งบลงทุนพัฒนาโครงข่าย 4G เบื้องต้น 14,520 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2015 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทิต ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ด จำกัด (AWN)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ADVANC ถือหุ้นร้อยละ 99.99 เป็นผู้ชนะการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 1800 MHz ด้วนราคาประมูลรวม 40,986 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เมื่อวันที่ 17 พ.ย.58 และ AWN ได้รับใบอนุญาตคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 1800 MHz จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)เรียบร้อยแล้ว โดยประมาณการงบลงทุนเบื้องต้นสำรหับคลื่นความถี่ 1800 MHz จำนวน 14,520 ล้านบาท เพื่อจัดให้มีโครงข่ายการให้บริการ 4G ซึ่งเป็นไปตามนโยบายและกลยุทธ์ในการลงทุนของเอไอเอส

แหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดจากการประกอบธุรกิจ เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และ/หรือ การออกหุ้นกู้ ซึ่งไม่มีเงื่อนไขที่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ในรอบ 9 เดือน ของปี 2558 บริษัทมีกระแสดเงินสดจากการดำเนินงาน (หลังหักภาษี) รวม 44,811 ล้านบาท และมีเงินกู้ยืมรวม 46,485 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่ 1.22 เท่า ซึ่งแสดงถึงความแข็งแกร่งของโครงสร้างเงินทุนและความสามารถในการกู้ยืมเพิ่มเติม

บริษัทคาดว่าการลงทุนโครงข่าย 4G บนคลื่นความถี่ 1800 MHz ช่วยเพิ่มโอกาสในการเพิ่มรายได้มากขึ้นจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ โดยความเร็วในการรับส้งข้อมูลที่เร็วขึ้นของ 4G ช่วยสร้างให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดีขึ้นในการใช้งานแอพพลิเคชั่นและบริการต่างๆ บนมือถือ รวมถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค มาใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือมากขึ้น และโทรน้อยลง โดยคาดว่าการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจากเดือนละ 1.7 GB กลายเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสร้างการเติบโตของรายได้

อีกปัจจัยคือการเติบโตของจำนวนผู้ใช้บริการซึ่งในปัจจบุนในตลาดมีลูกค้าใช้เครื่องโทรศัพท์ที่รองรับ 4G ถึงประมาณ 10% และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปริมาณมือถือที่มีหลายรุ่นมากขึ้นและมีราคาที่ถูกลง อย่างไรก็ตามในระยะแรกการให้บริการ 4G จะยังไม่ได้เข้ามาทดแทน 3G

ในช่วงปีที่ผ่านมา ตลาดมีทิศทางการแข่งขันในการให้บริการ 4G มากขึ้น เนื่องด้วยจำนวนมือถือที่รองรับการใช้งาน 4G มีปริมาณเพิ่มขึ้นในตลาด และคาดว่าภายในเวลาไม่กี่ปีข้างหน้า 4G จะกลายเป็นโครงข่ายที่มีผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้นและกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาส่วนแบ่งตลาดและก่อให้เกิดการเติบโตของรายได้ เอไอเอสในฐานะผู้นำในธุรกิจโทรศัพท์มือถือ มีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และการให้บริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อเป็นการรักษาส่วนแบ่งการตลาดและความเป็นผู้นำ โดยเทคโนโลยี 4G จะช่วยเพิ่มความหลากหลายในการนำเสนอบริการโทรศัพท์มือถือในรูปแบบต่างๆให้กับลูกค้า และบริการดังล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น สะดวกขึ้น เพื่อเน้นย้ำความมุ่งมั่นของเราที่จะให้เป็นผู้ให้บริการดิจิตอลไลฟ์ ในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ