AQUA จะลงทุน 455 ลบ.พัฒนาโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 2 โครงการ รวม 3.87 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 22, 2015 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อควา คอร์ปอเรชั่น (AQUA) เตรียมจะลงทุนประมาณ 455 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม)ในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตตามสัญญารวม 3.87 เมกะวัตต์(MW) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาส 4/59 หวังสร้างรายได้เพิ่มที่มั่นคงและเป็นการกระจายการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี

AQUA แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้บริษัท Green View Godo Kaisha (GK) (ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท เข้าซื้อหุ้น 100% ของ Solar Mogami Godo Kaisha (ประเทศญี่ปุ่น) เป็นเงิน 10,000 เยน หรือราว 3,000 บาทจากผู้ถือหุ้นเดิมในราคาทุน เพื่อพัฒนาโครงการด้านพลังงานในประเทศญี่ปุ่น

พร้อมกันนี้จะลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ ที่เมือง Mogami และ Hanamaki ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตตามสัญญารวม 3.87 เมกะวัตต์ (กำลังผลิตติดตั้ง 4.71 เมกะวัตต์) โดยโครงการแต่ละแห่งจะมีกำลังการผลิตตามสัญญา 1.935 เมกะวัตต์ (กำลังการผลิตติดตั้ง 2.39 เมกะวัตต์) รวมมูลค่าการลงทุน 1,526 ล้านเยน หรือราว 455 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ และจ่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ภายในช่วงไตรมาส 4/59

โดยทั้งสองโครงการมีหนังสือแจ้งผลการพิจารณารับซื้อไฟฟ้า ที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับทางหน่วยงานที่รับซื้อไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าว เป็นระยะเวลา 20 ปี ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff(FiT) หน่วยละ 36 เยน

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาเงินกู้สถาบันการเงินในประเทศญี่ปุ่นประมาณ 80% ร่วมกับเงินสดคงเหลือของบริษัท ประมาณ 20% ซึ่งบริษัทจะให้กู้ยืมแก่บริษัทย่อยต่อไป

ส่วนประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับนั้น จะเป็นการกระจายความเสี่ยงไปสู่การลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดี และมีรายได้มั่นคงในอนาคต โดยโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 59 ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกำไรและกระแสเงินสดกลับมายังบริษัทในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นบริษัทในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ