(เพิ่มเติม) ABC เช่าอาคาร 30 ปี มูลค่า 1.68 พันลบ.รองรับเปิด"ABC Pet World"ใน Q3/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2016 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอสเซท ไบร์ท (ABC) จะเช่าอาคารเดอะพลาซ่า ย่านถนนรามคำแหง เป็นเวลา 30 ปี มูลค่ารวม 1.68 พันล้านบาท ก่อนนำมาปรับปรุงเพื่อรองรับการเปิดศูนย์การค้าสัตว์เลี้ยงครบวงจร ภายใต้ชื่อ "ABC Pet World"ภายในไตรมาส 3/59 เพื่อตอบสนองตลาดที่มีมูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท เติบโตปีละ 10-15% ขณะที่ยังจะเพิ่มทุนใหม่ 200 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) เพื่อรองรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจการศึกษาอีกด้วย

"บริษัทต้องการให้ “ABC Pet World" เป็นศูนย์กลางสัตว์เลี้ยงครบวงจรแห่งแรกของไทยที่มีความหลากหลายในธุรกิจและบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงทุกประเภทในที่เดียวกัน และจะขยายศูนย์การค้าออกไปทั่วประเทศ โดยโครงการ ABC Pet World จะสามารถเริ่มสร้างรายได้จากค่าเช่าอย่างยั่งยืน และสร้างผลตอบแทนระยะยาวให้กับบริษัท"นายจิรภัทร วีรชยทองคำ รองกรรมการผู้จัดการ ของ ABC กล่าว

ABC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อช่วงเช้าว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติเงินลงทุนสิทธิการเช่าอาคารเดอะพลาซ่า ซึ่งเป็นอาคารพลาซ่าสูง 5 ชั้น 1 อาคาร พร้อมอาคารจอดรถ 7 ชั้น บนเนื้อนที่ 8 ไร่ โดยมีเนื้อที่ใช้สอยรวม 37,400 ตารางเมตร ตั้งอยู่ย่านรามคำแหง เพื่อนำมาปรับปรุงอาคารเป็นศูนย์การค้าด้านสัตว์เลี้ยงครบวงจร โดยจะเช่าในระยะเวลา 30 ปี แบ่งเป็นชำระค่าสิทธิการเช่า 60 ล้านบาท แบ่งชำระ 3 ปี จนครบสัญญา มูลค่าโครงการรวมทั้งหมด 1,683 ล้านบาท

บริษัทจะตกแต่งอาคารภายหลังจากลงนามในสัญญาเช่า ซึ่งต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยมีระยะเวลาตกแต่งอาคารประมาณ 6 เดือน มูลค่าประมาณ 60 ล้านบาทบริษัทจะใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อดำเนินการทั้งหมด

นายจิรภัทร กล่าวว่า อาคารดังกล่าวสามารถจอดรถได้มากกว่า 600 คัน การเดินทางสะดวกสามารถเชื่อมได้หลายเส้นทาง ซึ่งบริษัทคาดว่าจะใช้เวลาในการปรับปรุงอาคารและพื้นที่โดยรอบประมาณ 6 เดือน และแล้วเสร็จในไตรมาส 3/59 เพื่อเปิดให้บริการ “ABC Pet World" ศูนย์กลางสัตว์เลี้ยงครบวงจรและใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการพร้อมกิจกรรมสุดพิเศษมากมาย เช่น การตรวจสุขภาพ และการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง รวมถึงการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเลี้ยงสัตว์โดยตรงจากเหล่าดารานักแสดงชื่อดัง

ปัจจุบันธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตที่สูงถึง 10-15% ต่อปี โดยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท และคาดว่ายังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะคนไทยปัจจุบันมีทัศนคติการเลี้ยงสัตว์เปลี่ยนไปหันมาสนใจเลี้ยงสัตว์และให้การดูแลเป็นพิเศษมากขึ้น ทั้งเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนหรือเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ทำให้การเลือกใช้สินค้าและบริการจึงต้องคัดสรรสินค้าคุณภาพดี โดยธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงถือเป็นสัดส่วนทางการตลาดอันดับหนึ่ง รองลงมาคือธุรกิจด้านบริการสัตว์เลี้ยง เช่น โรงพยาบาลและคลินิค สปา อาบน้ำตัดขน โรงเรียนฝึก โรงแรม Pet Café เป็นต้น และธุรกิจอันดับสุดท้ายคือธุรกิจสัตว์แปลกหายาก จากข้อมูลดังกล่าวทำให้บริษัท เล็งเห็นโอกาสและช่องทางการตลาดใหม่ๆ ในการต่อยอดธุรกิจ และเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับกลุ่มคนรักสัตว์

โครงการ “ABC Pet World" มีพื้นที่สำหรับธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ที่ทันสมัยที่สุด ทำการรักษาโดยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์และความชำนาญ ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่เช่าสำหรับร้านค้าหรือผู้ประกอบการณ์อื่นๆที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์ทุกประเภท

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมีรายได้รวมทั้งหมด 30 ปี เท่ากับ 3,846 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรวม 30 ปีเท่ากับ 3,136 ล้านบาท กำไรสุทธิ 30 ปี เท่ากับ 711 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดรับสุทธิ 124 ล้านบาท

บริษัทคาดว่าจะได้รับรายได้และกำไรจากโครงการเพื่อเป็นรายได้ประจำอย่างสม่ำเสมอ ลดความผันผวนของรายได้ที่ไม่แน่นอน และเพื่อลดความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากการจำหน่ายห้องชุด และธุรกิจ e-Business รวมทั้งสร้างผลตอบแทนระยะยาวเนื่องจากทำเลของโครงการเป็นย่านพาณิชยกรรม ที่มีความหนาแน่นของประชากรในบริเวณย่านรามคำแหงสูง มีหมู่บ้านจัดสรรในบริเวณรอบนอกจำนวนมาก ซึ่งเป็นฐานลูกค้าที่สำคัญของโครงการ

นายเปรมชัย กุศลฤกษ์ดี กรรมการ ของ ABC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจำนวน 20 ล้านบาทเป็น 1,201,787,837.50 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 1,181,787,837.50 บาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท

และมีมติเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมสามัยผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติให้จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนด้วยวิธีเสนอขายให้แก่บุคคลภายนอกเป็นการเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวน 200 ล้านหุ้น โดยกำหนดราคาเสนอขายตามราคาตลาดในช่วงที่เสนอขายซึ่งไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาด และขอให้ที่ประชุมมอบอำนาจให้ประธานเจ้าหน้าทีบริหาร หรือกรรมการ เป็นผู้มีอำนาจในการกำหนดราคาเสนอขาย จำนวนหุ้นที่เสนอขาย และกลุ่มนักลงทุน

วัตถุประสงค์การเพิ่มทุนครั้งนี้เพื่อลงทุนด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจการศึกษา ทำให้บริษัทมีเงินทุนเพียงพอต่อการลงทุนในโครงการต่างๆของบริษัท และเพื่อเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของบริษัทในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ