SUPER ใช้เงิน 7.68 พันลบ.ลงทุนโซลาฟาร์มรวม 123 MW,ปลด SP รอบบ่ายนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 2, 2016 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซุปเปอร์บล็อก (SUPER) จะใช้เงินลงทุน 7.68 พันล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเภทโซลาร์ฟาร์ม 2 บริษัท รวมทั้งสิ้น 23 โครงการ รวม 123 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และมีกำหนดต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในวันที่ 31 ธ.ค.58 แต่โครงการดังกล่าวยังไม่ได้จ่ายไฟฟ้าตามกำหนด โดยมีการก่อสร้างแล้วเสร็จในระดับ 95% ขณะที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติขยายเวลา COD ซึ่งคาดว่าว่าเบื้องต้นจะทราบผลภายในเดือนมี.ค.นี้

SUPER แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SSE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ โดยการเข้าลงทุนในบริษัท ดับเบิ้ลยู อาร์ พี อีเนอร์จี จำกัด (WRP) และบริษัท อิเควเตอร์ โซลาร์ จำกัด (EQUATOR)

สำหรับการลงทุนใน WRP จะเข้าลงทุนในสัดส่วน 49% โดยมีสิทธิในการลงมติและรับเงินปันผลในสัดส่วน 51% โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 3.02 พันล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยมูลค่าการซื้อหุ้น 366.40 ล้านบาท และลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการ 2.66 พันล้านบาท

โครงการ WRP ได้รับการโอนสิทธิประโยชน์ในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ. จากบริษัท เอ็น.พี.เอส.สตาร์กรุ๊ป จำกัด เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.58 จำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิตโครงการละ 6 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิตติดตั้งสูงสุด 48 เมกะวัตต์ ขณะที่โครงการตั้งอยู่ในจ.สระแก้ว ขณะที่โครงการ EQUATOR ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ. เมื่อวันที่ 5 ส.ค.58 จำนวนรวม 15 โครงการ โครงการละ 5 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิต 75 เมกะวัตต์ โครงการตั้งอยู่ในจ.เพชรบุรี

โครงการทั้งหมดดังกล่าว ได้รับอัตราค่าไฟฟ้า (Feed-in Tariff:FiT) ที่ 5.66 บาท/หน่วย เป็นเวลา 25 ปี นับแต่วันที่จ่ายไฟฟ้า COD ภายในวันที่ 31 ธ.ค.58 ทั้งนี้ WRP และ EQUATOR ได้ยื่นหนังสือขอขยายเวลา COD ไปที่กฟภ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะทราบผลภายในเดือนมี.ค. 59 ซึ่งปัจจุบันโครงการได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 95%

ทั้งนี้ การเข้าลงทุนในครั้งนี้ จะเป็นการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มรายได้ รวมถึงผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของบริษัท สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ขณะเดียวกัน SUPER ได้แจ้งว่าเมื่อวันที่ 26 ก.พ. โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทย่อย ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบให้กับกฟภ. จำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 17.85 เมกะวัตต์ ส่งผลให้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทย่อยทุกโครงการ จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้วรวม 30 โครงการ กำลังการผลิตรวม 214.30 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้ปลดเครื่องหมาย SP ตั้งแต่การซื้อขายรอบบ่ายวันนี้ หลังจากที่ได้ขึ้นเครื่องหมายดังกล่าวเมื่อวานนี้ เนื่องจากบริษัทได้เผยแพร่งบการเงินประจำปี 58 ฉบับที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีผ่านระบบข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ