ABC จะใช้เงินสด 765 ลบ.ซื้อกิจการ-ลงทุน"ออคิด วิลล์"จากเดิมใช้วิธีแลกหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2016 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอสเซท ไบร์ท (ABC) ปรับแผนการเข้าซื้อกิจการทั้งหมดและลงทุนเพิ่มในบริษัท ออคิด วิลล์ จำกัด (ออคิดวิลล์) ซึ่งทำธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ เป็นการจ่ายเงินสดมูลค่า 765 ล้านบาท จากเดิมที่จะใช้วิธีการแลกหุ้นและชำระหนี้สินของออคิด วิลล์ ด้วยมูลค่ารวม 650 ล้านบาท หลังมีข้อจำกัดของกฎระเบียบการรับโอนกิจการทั้งหมด โดยเงินสดที่จะใช้ซื้อกิจการมาจากเงินทุนหมุนเวียนและการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าจะชำระเงินค่าซื้อกิจการได้ภายในมิ.ย.59

ABC ระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติแก้ไขเปลี่ยนแปลงการลงทุนในออคิดวิลล์ จากเดิมที่มติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.58 ได้อนุมัติให้บริษัทซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดด้วยมูลค่า 650 ล้านบาท แบ่งเป็นการชำระหนี้สินของออคิดวิลล์ จำนวน 166.03 ล้านบาท และส่วนที่เหลืออีกจำนวน 483.98 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะได้ออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่จำนวน 645.3 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท เสนอขายในราคา 0.75 บาท/หุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของออคิดวิลล์ เพื่อแลกหุ้นทั้งหมดของออคิดวิลล์ และมีกำหนดโอนกิจการทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 มี.ค.59

แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดของกฎระเบียบในการรับโอนกิจการทั้งหมด ที่มีความเสี่ยงด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่อาจถูกตีความว่าไม่เข้าข่ายได้รับการยกเว้นทางภาษี หากกลุ่มผู้ถือหุ้นออคิดวิลล์ จำหน่ายหุ้นของบริษัทที่ได้รับหลังการแลกเปลี่ยนหุ้นแล้ว ออกก่อนที่บริษัทจะยื่นการควบโอนกิจการต่อกรมสรรพากร ในไตรมาส 4/59 ดังนั้น บริษัท และออคิดวิลล์ ได้เจรจาใหม่เพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว โดยการเปลียนแปลงการรับโอนกิจการเป็นการชำระเงินทั้งหมดแทน โดยจะชำระเงินสดจำนวน 705 ล้านบาท และรับโอนทั้งทรัพย์สินและหนี้สินของออคิดวิลล์ แทนการแลกหุ้น พร้อมทั้งให้ลดทุนจดทะเบียน 64.53 ล้านบาท เป็น 1.18 พันล้านบาท โดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้ออกจำหน่ายจำนวน 645.3 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท

ABC ระบุว่า เมื่อวานนี้บริษัทเข้าทำสัญญาจะรับโอนกิจการทั้งหมด กับออคิดวิลล์ โดยจะชำระเงินมัดจำจำนวน 168 ล้านบาทภายในวันที่ 9 มี.ค.59 และที่เหลือจำนวน 537 ล้านบาทจะชำระภายในวันที่ 28 มิ.ย.59 โดยต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 ก่อน สำหรับราคาซื้อขายจำนวน 705 ล้านบาทนั้น บริษัทจะชำระเงินสดเพื่อซื้อทรัพย์สินภายในวันที่ 28 มิ.ย.59 และออคิดวิลล์จะนำเงินชำระหนี้สินทั้งหมดจำนวน 166 ล้านบาท และยื่นปิดกิจการและชำระบัญชีภายในปีนี้ โดยบริษัทจะนำอพาร์ทเม้นท์ออคิดวิลล์ มาปรับจากการให้เช่าระยะยาวเป็นการออกโฉนด เพื่อจำหน่ายเป็นห้องชุดจำนวน 41 ห้อง ภายใต้ชื่อ "ABC Residence Sukhumvit 39"

สำหรับมูลค่าการทำรายการรับโอนกิจการทั้งหมดจากออคิดวิลล์ จะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 765 ล้านบาท แบ่งเป็นการรับโอนทรัพย์สิน และชำระหนี้สินของออคิดวิลล์ มูลค่า 705 ล้านบาท และเงินลงทุนจำนวน 60 ล้านบาท เพื่อใช้ปรับปรุงอาคารและห้องพักของออคิดวิลล์ โดยแผนการปรับปรุงอาคารและห้องพัก คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือนภายหลังจากการรับโอนอาคารเสร็จสิ้น และบริษัทจะดำเนินการด้านการตลาดเพื่อให้เช่าผ่านตัวแทนที่ชำนาญการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ (Selling Agent) ให้กับนักลงทุนต่างประเทศต่อไป โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ และผลกำไรให้กับบริษัทในอัตราสูง และคุ้มค่าแก่การลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ