WIN ขายหุ้น"วินโคสท์ วอเตอร์ ซิสเต็ม"ให้ Procap Investments เข้าถือ 49%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 1, 2016 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกรนันท์ สุคนธ์ฤทธิกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สวนอุตสาหกรรม วินโคสท์ (WIN) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ จำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท วินโคสท์ วอเตอร์ ซิสเต็ม จำกัด (บริษัทย่อย) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสิทธิในการผลิตน้ำประปาทั้งระบบเพื่อขายน้ำให้แก่ผู้เช่าที่ใช้บริการในสวนอุตสาหกรรมวินโคสท์ เป็นระยะเวลา 21 ปี รวมถึงการขายน้ำให้แก่ชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง

ปัจจุบันบริษัทย่อยดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนจำนวน 8 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 800,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยขายให้แก่ Procap Investments Limited จำนวนทั้งสิ้น 392,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 49 ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้นที่จำหน่ายทั้งหมด ในราคา 10 บาทต่อหุ้น คิดเป็นจำนวนเงิน 3.92 ล้านบาท

บริษัทคาดว่าจะทำรายการดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในภายในระยะเวลา 180 วัน เงื่อนไขการชำระเงิน งวดที่ 1 ผู้ซื้อตกลงชำระเงินจำนวน 2 ล้านบาท ให้แก่บริษัท ณ วันลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น งวดที่ 2 ผู้ซื้อตกลงชำระเงินจำนวน 1.92 ล้านบาท ภายใน 180 วันนับจากวันที่มีการลงนามในบันทึกข้อตกลง และผู้ขายจะโอนกรรมสิทธิ์หุ้นจำนวน 392,000 หุ้น ให้แล้วเสร็จภายใน 14 วันนับจากวันที่ได้รับชำระเงินดังกล่าว

Procap Investments Limited โดย Mr.Chaiyen Sethi กรรมการบริษัท เป็นบริษัทจดทะเบียนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเคยเป็นคู่สัญญาค่าสิทธิด้านเทคโนโลยีในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาเฟส 1 ของบริษัท ดับบลิว.โซล่า จำกัด (บริษัทย่อย) และเป็นหนึ่งในผู้ซื้อหุ้นบริษัท บางปะกง โซล่า เพาเวอร์ จำกัด (บริษัทย่อย) เจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงงานแสงอาทิตย์บนหลังคา เฟส 2

บริษัทได้มีการประเมินมูลค่าโครงการของ วินโคสท์ วอเตอร์ ซิสเต็ม โดยราคา ณ ปัจจุบันของโครงการ (Present Value : Discount cash flow) ประมาณ 11.37 ล้านบาท โดยผู้ซื้อตกลงซื้อหุ้นสามัญคิดเป็นอัตราร้อยละ 49 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดซึ่งบริษัทจะมีรายได้จากการให้เช่าหรือบริการพื้นที่สำหรับวางอุปกรณ์ระบบผลิตน้ำประปาทั้งระบบ ระยะเวลา 21 ปี อีกประมาณ 5.28 ล้านบาท และรายได้จากส่วนแบ่งการขายน้ำในสวนอุตสาหกรรมอัตราร้อยละ 5 ของรายได้ค่าขายน้ำรายเดือน ระยะเวลา 21 ปี

และบริษัทมีประมาณการรายได้จากการขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าที่เช่าพื้นที่ในสวนอุตสาหกรรมวินโคสท์ระยะเวลา 20 ปี เป็นจำนวนเงินประมาณ 117.35 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทได้คำนวณมูลค่าปัจจุบันภายใต้สมมุติฐานจากอัตราการผลิตน้ำที่ร้อยละ 80 ของอัตราการผลิตน้ำทั้งหมด ตลอดระยะเวลาประมาณ 21 ปี หักประมาณการค่าใช้จ่าย อาทิเช่น เงินเดือน ค่าเช่า ค่าเสื่อมราคา ค่าซ่อมบำรุง ค่าประกัน ต้นทุนขาย ฯลฯ ประมาณ 102.94 ล้านบาท จากประมาณการดังกล่าว บริษัทจะมีประมาณการกระแสเงินสดสุทธิประมาณในระยะเวลา 21 ปี เป็นจำนวนเงินประมาณ 11.53 ล้านบาท ซึ่งจะนำมาคำนวณหามูลค่าปัจจุบัน โดยใช้ Discount rate ที่ร้อยละ 8 ในการคำนวณจึงได้มาซึ่งมูลค่าปัจจุบันของโครงการประมาณ 11.37 ล้านบาท

เนื่องจากบริษัทย่อยเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำดี และบำบัดน้ำเสียทั้งระบบเพื่อขายน้ำให้แก่ผู้ใช้บริการในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมวินโคสท์ บริษัทจึงไม่สามารถแสดงข้อมูลผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยได้ในขณะนี้

บริษัทจะได้รับเงินสดจากการขายหุ้นของบริษัทย่อยเป็นเงินจำนวน 3.92 ล้านบาท บริษัทจะมีรายได้จากสัญญาเช่าหรือบริการพื้นที่เพื่อใช้วางอุปกรณ์ระบบผลิตน้ำประปาทั้งระบบแก่บริษัทย่อยเป็นระยะเวลา 21 ปี พื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้นประมาณ 1,800 ตารางเมตร ที่อัตราค่าเช่าตารางเมตรละ 10 บาท โดยปรับอัตราการเช่าพื้นที่ 5% ทุก 3 ปี คิดเป็นเงินประมาณ 5.28 ล้านบาท รายได้จากส่วนแบ่งการขายน้ำในอัตราร้อยละ 5 ของรายได้จากการขายน้ำ เป็นระยะเวลา 21 ปี

บริษัทฯ เห็นว่ามูลค่าเงินลงทุนในโครงการจำนวน 3.92 ล้านบาทนั้นเป็นราคาที่เหมาะสม เนื่องจากบริษัทฯ ยังสามารถเก็บรายได้ค่าเช่าพื้นที่วางระบบผลิตน้ำประปาได้ประมาณ 5.28 ล้านบาท และส่วนแบ่งรายได้จากการขายน้ำในอัตราร้อยละ 5 ระยะเวลา 21 ปี

ส่วนของราคาค่าเช่าหรือบริการที่บริษัทฯ ได้รับในอัตราค่าเช่าตารางเมตรละ 10 บาท และส่วนแบ่งค่าขายน้ำในอัตราร้อยละ 5 ของรายได้ค่าน้ำ เป็นราคาที่บริษัทฯ และผู้ซื้อได้เจรจาตกลงกันซึ่งในกรณีดังกล่าวเป็นการให้เช่าหรือบริการบนพื้นที่ที่ไม่เคยมีกรณีศึกษามาก่อนจึงไม่มีราคาตลาดอ้างอิง

บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นสามัญของบริษัทย่อยจำนวน 3.92 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ