TTA ส่งบ.ย่อยทำสัญญาให้กู้ยืมเงินแปลงสภาพ 20 ล้านเหรียญกับ SGFI หวังโอกาสเพิ่มถือหุ้นในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 18, 2016 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีรัส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัท โซลีอาโด โฮลดิ้งส์ พีทีอี แอลทีดี (Soleado) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมด ลงนามในสัญญาให้กู้ยืมเงินแปลงสภาพกับบริษัท ไซโนแกรนด์เนส ฟู้ด อินดัสตรี กรุ๊ป จำกัด (SGFI) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดจัดตั้งและจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ประเทศสิงคโปร์ และ Soleado ถือหุ้นร้อยละ 10.57 ของทุนชำระแล้วของ SGFI ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผลไม้ ภายใต้แบรนด์ Garden Fresh รวมถึงผักและผลไม้กระป๋องในจีน

ทั้งนี้ TTA โดย Soleado ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้แปลงสภาพเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2559 เพื่อให้เงินกู้ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (เทียบเท่า 700.84 ล้านบาท อ้างอิงตามอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันทำการสุดท้าย)

ทั้งนี้ Soleado จะได้รับดอกเบี้ยร้อยละ 12 ต่อปี จากสัญญาเงินกู้แปลงสภาพนี้ และจำนวนเงินให้กู้มีกำหนดชำระคืนในครั้งเดียวเมื่อสิ้นสุดระยะเวลา 24 เดือน

การลงทุนในเงินกู้แปลงสภาพนี้ เพื่อให้ SGFI นำไปใช้ในการขยายธุรกิจ และ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไปสำหรับธุรกิจที่มิใช่ธุรกิจในกลุ่มเครื่องดื่มการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินนี้ ถือเป็นโอกาสในการลงทุนของ TTA ที่มิใช่เพียงแต่สร้างผลตอบแทนที่เป็นเงินสดสูงเพียงอย่างเดียว แต่ยังเปิดโอกาสในการเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นใน SGFI ภายใต้ข้อตกลงที่น่าสนใจ โดยหากมีการแปลงสภาพเงินกู้ Soleado จะมีโอกาสได้เพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นใน SGFI อีกถึงร้อยละ 6.9

นอกจากนี้ TTA ได้คำนึงถึงสถานะทางการเงินของ SGFI ผลประกอบการโดยเน้นที่กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน หนี้สิน และสัดส่วนของหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นหลักในการพิจารณาความสามารถในการการชำระคืนหนี้ นอกจากนี้ SGFI ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการจดทะเบียน บริษัท การ์เด้น เฟรช กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นโดย SGFI ทั้งหมด ในตลาดหลักทรัพย์แห่งฮ่องกง ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มความมั่นคงให้กับงบดุล แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสในการระดมทุนให้แก่การ์เด้น เฟรชฯอย่างเป็นอิสระจาก SGFI

Soleado สามารถเลือกที่จะแปลงสภาพเงินกู้ให้เป็นหุ้นสามัญของ SGFI ภายหลังจากที่ระยะเวลาให้กู้ยืมครบ 12 เดือน หรือเมื่อบริษัท การ์เด้น เฟรช กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งฮ่องกงซึ่งสิทธิการแปลงสภาพจะยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องผ่านการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ SGFI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ