ตลท.เตือน ผถห.ECL ศึกษาข้อมูลออกหุ้นเพิ่มทุนให้ PFS ราคาต่ำก่อนตัดสินใจอนุมัติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 20, 2016 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ถือหุ้นของ บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลิสซิ่ง (ECL) ศึกษาข้อมูลการออกหุ้นเพิ่มทุนแก่ Premium Financial Services Company Limited (PFS) ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดอย่างรอบคอบและรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นโดยการเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2559 เพื่อพิจารณาตัดสินใจอนุมัติรายการดังกล่าวในวันที่ 26 เม.ย.59

เนื่องจากรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) (บริษัท ไอร่า แอดไวเซอรี่ จำกัด) ให้ความเห็นว่าการที่ ECL จะเพิ่มทุน 203,582,000 หุ้น ให้แก่ PFS ในราคาหุ้นละ 1.54 บาท รวม 313.52 ล้านบาท ซึ่งราคาเสนอขายต่ำกว่าราคาตลาดร้อยละ 24.14 โดยการเข้าทำรายการดังกล่าวอยู่ภายใต้ข้อตกลงทางธุรกิจจึงเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน และการเพิ่มทุนดังกล่าวทำให้ PFS ถือหุ้น ECL ในสัดส่วนร้อยละ 25.50 ซึ่ง PFS จะขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ECL ทั้งหมดโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ ECL (Whitewash)

IFA เห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรลงมติอนุมัติรายการข้างต้น เนื่องจากราคาเสนอขายหุ้นต่ำกว่าราคาประเมินโดยวิธีมูลค่าหุ้นตามราคาตลาด (Market Price Approach) ที่ 2.03-2.09 บาทต่อหุ้น โดยต่ำกว่าราคาประเมินคิดเป็นร้อยละ 24.14-26.32 และ PFS ยังไม่มีแผนกลยุทธ์หรือประมาณการทางการเงินที่เป็นรูปธรรมชัดเจนให้เห็นถึงความแตกต่างของการเติบโตของกิจการภายใต้การมี PFS เข้ามาดำเนินการได้

และจากกรณีที่ PFS สนับสนุนและดำเนินการต่างๆให้แก่กิจการตามสัญญาร่วมมือทางธุรกิจ โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนคิดเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดเท่ากับ 0.49 บาทต่อหุ้นนั้นอาจพิจารณาเข้าข่ายเป็นการจ่ายค่าบริการโดยใช้หุ้นเป็นเกณฑ์ (Share-Base Payment) ทำให้ต้องรับรู้รายการดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 42.75-99.75 ล้านบาท (กำไรสุทธิของบริษัทในปี 58 เท่ากับ 49.77 ล้านบาท) ซึ่งส่งผลให้เกิดการลดลงของผลการดำเนินงานสุทธิ และการจ่ายเงินปันผลประจำรอบผลการดำเนินงานปี 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ