IEC จะลงทุนราว 300 ลบ.ซื้อกิจการ-พัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพหนองรี 3 MW,คาดซื้อเสร็จ Q2/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2016 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) จะลงทนราว 300 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อกิจการและพัฒนาโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพหนองรี ในจ.กาญจนบุรี ขนาด 3 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งคาดว่าการเข้าซื้อกิจการจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/59 และจะใช้เวลาก่อสร้างโครงการราว 1 ปีโดยจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 2/60

IEC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพหนองรี อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี โดยการเข้าซื้อหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท โรงไฟฟ้าหนองรี จำกัด จำนวน 500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 100 บาท ซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ และถือสิทธิตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ขนาดกำลังไฟฟ้าสูงสุด 3 เมกะวัตต์ (MW)

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการลงทุนก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพจากน้ำเสีย ขนาด 3 เมกะวัตต์ ซึ่งจะพัฒนาขึ้นบนที่ดินจำนวน 28 ไร่ ในตำบลหนองรี อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ที่จะได้มาจากการเข้าทำรายการซื้อหุ้นดังกล่าว โดยอนุมัติงบลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพหนองรีเท่ากับ 300.07 ล้านบาท แบ่งเป็น การซื้อหุ้นของบริษัท โรงไฟฟ้าหนองรี จำกัด 50 ล้านบาท และเงินลงทุนเพื่อก่อสร้างและพัฒนาโรงไฟฟ้า 250.07 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะเข้าทำรายการซื้อหุ้นทั้งหมดของโรงไฟฟ้าหนองรี ภายในไตรมาส 2/59 และจะเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าในเดือนมิ.ย. ใช้เวลาก่อสร้างโครงการประมาณ 1 ปี ก่อนจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 2/60

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อหุ้นและพัฒนาโครงการดังกล่าว จะมาจากเงินกู้ยืมสถาบันการเงินราว 200 ล้านบาท หรือ 67% ของเงินลงทุนทั้งหมด โดยส่วนที่เหลืออีกราว 100.07 ล้านบาทจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาเงินกู้โครงการกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะได้รับอนุมัติวงเงินราว 200 ล้านบาท หรือเทียบเท่าอัตราส่วนหนึ้สินต่อทุน (D/E) ของโครงการที่ 2.0 เท่า โดย ณ วันที่ 31 ธ.ค.58 บริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน 0.33 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมโดยทั่วไป จึงคาดว่าจะสามารถจัดหาเงินกู้ยืมได้ตามแผนที่วางไว้

ขณะที่การลงทุนดังกล่าวนับว่าเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ และสามารถสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอจากการจำหน่ายไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะได้รับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงการ (IRR) มากกว่า 14%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ