ตลท.ให้ JAS ชี้แจงกรณีเพิ่มวาระประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณา-อนุมัติดำเนินการขอรับใบอนุญาต 900 MHz

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 3, 2016 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ชี้แจงกรณีบริษัทเพิ่มวาระการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา ถึงเรื่องการพิจารณาและอนุมัติการดำเนินการเกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่ผ่านมา โดยบริษัท แจส โมบายบรอดแบนด์ จำกัด (JASMBB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าประมูลและชนะการประมูลการขอรับใบอนุญาตดังกล่าว แต่มิได้ดำเนินการปฏิบัติตามเงื่อนไขเพื่อให้ได้รับใบอนุญาต ซึ่งบริษัทได้เคยชี้แจงข้อมูลและผลกระทบให้ผู้ลงทุนได้รับทราบแล้ว

ทั้งนี้ การเพิ่มวาระการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้ผู้ถือหุ้นอนุมัตินั้นเป็นเรื่องสำคัญที่กระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น โดยบริษัทจดทะเบียนควรแจ้งให้ผู้ถือหุ้นได้ทราบล่วงหน้าก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้มีเวลาศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจอย่างรอบคอบและเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance)

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ JAS ชี้แจงข้อมูลเพื่อเผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2559

ทั้งนี้ JAS ได้แจ้งมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559 โดยเพิ่มวาระเพื่อพิจารณาและอนุมัติเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่ผ่านมา ซึ่ง JASMBB ชนะการประมูลแต่มิได้ดำเนินการปฏิบัติตามเงื่อนไขเพื่อให้ได้รับใบอนุญาต โดยมีการชี้แจงเหตุผลความจำเป็นที่ต้องสละสิทธิ รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น และที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติวาระดังกล่าว

โดยการเพิ่มวาระการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้ผู้ถือหุ้นอนุมัตินั้นเป็นเรื่องสำคัญที่กระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ซึ่งบริษัทจดทะเบียนควรแจ้งให้ผู้ถือหุ้นได้ทราบล่วงหน้าก่อนการประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้มีเวลาศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจอย่างรอบคอบและเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯขอให้ JAS ชี้แจงข้อมูลเพื่อเผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนี้

1.ขอให้บริษัทชี้แจงว่าคณะกรรมการบริษัทหรือฝ่ายบริหารของบริษัทได้รับทราบเรื่องการขอเพิ่มวาระดังกล่าวล่วงหน้าก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นหรือไม่ อย่างไร และความเห็นของคณะกรรมการเกี่ยวกับวาระดังกล่าวว่ามีความจำเป็นและเหมาะสมที่เสนอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติหรือไม่ และเหตุใดจึงไม่ระบุเป็นวาระการประชุมพร้อมระบุรายละเอียดเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้ศึกษาข้อมูลก่อนการประชุม

2.ระบุชื่อผู้ถือหุ้นที่เสนอเพิ่มวาระและอนุมัติให้มีการเพิ่มวาระการประชุม พร้อมเหตุผลที่เสนอให้มีการเพิ่มวาระการประชุมดังกล่าว

3.เนื่องจาก JAS ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559 รับทราบกรณี JASMBB ชนะประมูลและมิได้ชำระเงินเพื่อให้ได้รับใบอนุญาต และในวันเดียวกันนี้ บริษัทได้แจ้งกำหนดวาระการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2559 โดยมิได้กำหนดวาระการพิจารณาและอนุมัติการดำเนินการเกี่ยวกับใบอนุญาตดังกล่าวเป็นวาระหนึ่งของการะประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่กลุ่มบริษัทได้ดำเนินการไปแล้ว และ JAS ได้เคยชี้แจงข้อมูลและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งต่อ JAS และ JASMBB ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงาน ก.ล.ต.ได้สอบถามเผยแพร่ผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบชี้แจงเกี่ยวกับความจำเป็นและความเหมาะสมของการเสนอเพิ่มวาระการประชุมเพื่อให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติแทนที่จะเป็นการชี้แจงข้อมูลแก่ผู้ถือหุ้นเพื่อทราบ รวมทั้งบทบาทของคณะกรรมการในการชี้แจงให้ผู้ถือหุ้นรับทราบในประเด็นดังกล่าว เพราะการพิจารณาอนุมัติผู้ถือหุ้นควรได้รับทราบข้อมูลล่วงหน้าและมีเวลาในการศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจอย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ