DNA ใช้เงิน 4.4 ลบ.ซื้อหุ้น 51% กิจการไอซีทีครบวงจรในลาว,ขาย"ไพร์มไทม์ฯ" 20 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2016 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้น 51% ใน AEK Sole Co., Ltd. ในประเทศลาว (AEK) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านไอซีทีแบบครบวงจรในลาว มูลค่าราว 4.4 ล้านบาท เพื่อหวังต่อยอดกับธุรกิจที่ส่งเสริมกับธุรกิจเดิมของ MyNet ขณะเดียวกันยังจะขายหุ้นทั้งหมด 75% ในบริษัท ไพร์มไทม์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (PTE) ในราคารวม 20 ล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงการประกอบธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ขณะที่ผลตอบแทนไม่เป็นไปตามคาด

DNA แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 4 พ.ค.มีมติเห็นชอบให้บริษัท มายเน็ตเวิร์ค แอนด์ โซลูชั่น จำกัด (MyNet) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 51% เข้าลงทุนซื้อหุ้นใน AEK มูลค่ารวม 1.02 พันล้านกีบ หรือเท่ากับประมาณ 4.4 ล้านบาททั้งนี้ ณ วันที่ 31 ธ.ค.58 โดย AEK มีมูลค่าหุ้นทางบัญชีเท่ากับ 4.88 ล้านกีบ/หุ้น หรือเท่ากับประมาณ 21,040 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ MyNet จะได้รับรวม 10.73 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าการทำรายการจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ค.

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ขณะที่คาดว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับจะเป็นการเพิ่มช่องทางการหารายได้และช่วยกระจายความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจหลักไปยังธุรกิจให้บริการด้านไอซีที แบบครบวงจรในลาว ตลอดจนสามารถต่อยอดกับธุรกิจที่ส่งเสริมกับธุรกิจเดิมของ MyNet รวมถึงเป็นการเปิดตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของลาว ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับกลุ่มบริษัทต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท ไพร์มไทม์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ที่ DNA ถือหุ้นผ่านบริษัท ดีเอ็นเอ เรฟโวลูชั่น จำกัด (DRV) ในสัดส่วน 75% ของทุนชำระแล้ว ในราคารวม 20 ล้านบาท ให้แก่ นายวรินธร เทิดวันทนาการกิจ ซึ่งไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.นี้

ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 เม.ย.59 บริษัท ไพร์มไทม์ฯ มีภาระหนี้คงค้างที่ต้องชำระคืนให้แก่บริษัทและบริษัทย่อย จำกนวน 37.03 ล้านบาท และภาระหนี้กับสถาบันการเงินที่บริษัทและบริษัทย่อยเป็นผู้ค้ำประกันรวมจำนวน 77.85 ล้านบาท

สำหรับผลประโยชน์จากการขายหุ้นของไพร์มไทม์ฯดังกล่าว่ จะทำให้สามารถลดความเสี่ยงในด้านการประกอบธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ขณะที่ผลตอบแทนไม่เป็นไปตามคาด ส่งผลให้บริษัทมีดังกล่าวมีผลขาดทุนต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าภายหลังการขายหุ้นบริษัทดังกล่าวแล้วจะทำให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้นอีกครั้ง โดยบริษัทจะใช้เงินจากการขายหุ้นครั้งนี้ไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินกิจการของบริษัทต่อไป

ขณะเดียวกันคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท ดีเอ็นเอ เรฟโวลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ได้แก่ บริษัท ดีเอ็นเอ สปอร์ต จำกัด โดยมีทุนจดทะเบียน 7 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ