POLAR แจงขายหุ้น"อควาแอค-NMG"รวม 485 ลบ.ต่ำกว่าทุนหาเงินชำระหนี้-ห่วงภาพลักษณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 23, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โพลาริส แคปปิตัล (POLAR) ขายหุ้นบริษัท อควาแอด จำกัด (AA) จำนวน 26% และขายหุ้นบมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย (NMG) จำนวน 6.15% มูลค่ารวมประมาณ 485 ล้านบาท ราคาต่ำกว่าทุน เพื่อนำเงินมาชำระหนี้และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ขณะที่การขายหุ้น NMG หลังประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับข่าวการเพิกถอนมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นอาจกระทบต่อภาพลักษณ์การลงทุนของบริษัท

POLAR ชี้แจงการขายหุ้นใน AA และ NMG ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สอบถามมา โดยการขายหุ้น AA เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 19 มี.ค.โดยจำหน่ายหุ้น AA ทั้ง 26% คิดเป็นมูลค่ารวม 160 ล้านบาทให้กับ บมจ.อควา คอร์ เปอเรชั่น (AQUA) ทำรายการเมื่อวันที่ 25 มี.ค.59 ในราคาต่ำกว่าทุน เนื่องจากบริษัทมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำเงินสดมาชำระคืนเงินกู้ยืมบุคคลอื่นจำนวน 140.4 ล้านบาท และส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

สำหรับการลงทุนใน AA นั้นเนื่องจากบริษัทต้องบริหารกระแสเงินสด และคาดหวังผลตอบแทนจากเงินปันผล โดยในช่วงที่ผ่านมาได้รับเงินปันผล 2 ครั้งจากปี 57 และ 58 ที่ระดับ 4.73 และ 5.26 ล้านบาทตามลำดับ คิดเป็น 1.69% และ 1.88% ต่อปีของเงินลงทุนจำนวน 279.49 ล้านบาท ซึ่งไม่คุ้มเมื่อเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต้องจ่ายชำระในอัตรา 7.5%

ส่วนการขายหุ้น NMG นั้นเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่อนุมัติให้ขายหุ้น NMG จำนวน 6.15% ในราคาหุ้นละ 1.30 บาท รวมมูลค่า 325 ล้านบาท ให้แก่ นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวโยงกับบริษัท โดยทำรายการเมื่อวันที่ 26 เม.ย. เพื่อนำเงินมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเสริมสภาพคล่องของบริษัท

นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายการลงทุนของบริษัท คือระยะสั้นจนถึงปานกลาง โดยตามนโยบายการลงทุนใน NMG ที่ต้องการบริหารกระแสเงินสด ตามหลักการบัญชีจึงถือเป็นหลักทรัพย์เพื่อค้า จัดเป็นเงินลงทุนระยะสั้น แต่จากการถือครองหุ้นนี้นานเกิน 1 ปีแล้ว และไม่มีรายการเคลื่อนไหวใด ๆ ผู้สอบบัญชีจึงให้จัดประเภทเป็นหลักทรัพย์เผื่อขาย จัดเป็นเงินลงทุนระยะยาว

ขณะเดียวกันบริษัทจะนำเงินจากการขายหุ้น NMG มาสำรองไว้เป็นเงินลงทุนในบริษัท หรือหลักทรัพย์อื่นที่มีพื้นฐานดี มีฐานะทางการเงินมั่นคง เป็นกิจการที่มีแนวโน้มการเติบโตดี เพื่อสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในอัตราที่น่าพอใจ สำหรับการลงทุนในหุ้น NMG ในปี 58 บริษัทได้รับเงินปันผล 7 ล้านบาท คิดเป็น 1.75% ต่อปีของเงินลงทุนจำนวน 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีความจำเป็นต้องขายหุ้น NMG ในราคาต่ำกว่าทุน เนื่องจากได้ประเมินข่าวตามสื่อต่าง ๆ แล้ว การซื้อขายหุ้น NMG อาจจะได้รับผลกระทบจากการพิพากษาของศาล กรณีการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ซึ่งในท้ายที่สุดทำให้มติของที่ประชุมในวันนั้นไม่มีผลบังคับใช้ และนำไปสู่ราคาซื้อขายหุ้นในตลาดที่ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายมากกว่าการขายราคาต่ำกว่าทุนได้ และอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การลงทุน และอาจมีผลกระทบต่อราคาหุ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ