CGH เผย CGS โอนธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์รายย่อยบางส่วนให้ UOBKH,คาดโอนงวดแรกภายในก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2016 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (CGH) แจ้งว่าบล.คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายทรัพย์สิน ฉบับลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 (สัญญาซื้อขายทรัพย์สิน) กับบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) (UOBKH) ภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขในสัญญาซื้อทรัพย์สิน CGS จะโอนทรัพย์สินบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์รายย่อย และหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินดังกล่าว (ธุรกรรม) โดยธุรกรรมดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 4/2559 ของ CGS ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 และในวันเดียวกันนั้น CGS ได้แจ้งมายังคณะกรรมการบริษัทของบริษัท เพื่อรับทราบเกี่ยวกับธุรกรรมดังกล่าว แต่เนื่องจากในการซื้อขายครั้งนี้ เป็นการเจรจา ตกลงระหว่าง CGS และ UOBKH เท่านั้น ไม่ได้เป็นการประกาศขายเป็นการทั่วไป

อีกทั้งมีเงื่อนไขบังคับก่อนให้คู่สัญญาต้องปฏิบัติเพื่อให้สัญญามีผลใช้บังคับ และเมื่อคู่สัญญาได้ดำเนินการตามเงื่อนไขดังกล่าวเรียบร้อย จึงได้ตกลงร่วมกันเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา

โดยการทำธุรกรรมครั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2559 จะเป็นวันที่กำหนดให้มีการดำเนินการ (Cut-off date) เพื่อให้เจ้าหน้าที่การตลาดรับอนุญาตของ CGS ตกลงที่จะได้รับการว่าจ้างโดย UOBKH และเพื่อกำหนดว่าจะโอนย้ายสัญญาที่เกี่ยวข้องกับบัญชีกู้ยืมเงินเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ (Margin) บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์แบบเงินสด (cash) บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์แบบแคชบาล้านซ์ (cash balance) และบัญชีซื้อขายอนุพันธ์ (Derivative Accounts) ซึ่งเคยอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่การตลาดรับอนุญาตดังกล่าวแต่ละรายก่อนไปยัง UOBKH ซึ่งการโอนย้ายดังกล่าวต้องได้รับความยินยอมจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่วันเสร็จสิ้นการทำธุรกรรมในรอบแรก (First Closing Date) สำหรับการโอนทรัพย์สิน ได้แก่ (1) เจ้าหน้าที่การตลาดรับอนุญาตที่ตกลงจะย้ายไปเป็นพนักงานของ UOBKH และ (2) สัญญาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่ดูแลโดยเจ้าหน้าที่การตลาดรับอนุญาตดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในเดือนกรกฎาคม 2559 นอกจากนี้ การทำธุรกรรมยังรวมถึง Second Closing Date ซึ่งหมายถึงวันเสร็จสิ้นการทำธุรกรรมในรอบที่สอง ซึ่งจะมีการโอนทรัพย์สินถาวรและสัญญาที่เกี่ยวข้องของ CGS ให้แก่ UOBKH ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นลำดับถัดจากการทำธุรกรรมครั้งแรกเสร็จสิ้น บริษัทจะแจ้งรายละเอียดต่างๆ อีกครั้งเมื่อธุรกรรมดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์

หลังจากการโอนธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์รายย่อยบางส่วนให้แก่ UOBKH เรียบร้อยแล้ว CGS จะลดการพึ่งพารายได้จากธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์รายย่อย ในขณะเดียวกันก็จะมุ่งเน้นธุรกิจกองทุนส่วนบุคคล นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ ธุรกิจค้าหลักทรัพย์และธุรกิจค้าพันธบัตรซึ่งมีแนวโน้มที่จะสร้างอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นและประมาณการรายได้ที่มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ