"ธรรศพลฐ์" เผยรอบรรลุผลเจรจาซื้อขายหุ้น AAV ก่อนเปิดเผยข้อมูล หวั่นแจ้งในขั้นตอนเตรียมการอาจส่งผลต่อการตัดสินใจ-ราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2016 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ชี้แจงเพิ่มเติมถึงเหตุผลที่ไม่ดำเนินการให้ข้อมูลแก่บริษัทฯ ว่า เนื่องจากเห็นว่าการเปิดเผยข้อมูลให้แก่ AAV เพื่อเผยแพร่ต่อผู้ลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ควรต้อง กระทำเมื่อข้อมูลนั้นมีความชัดเจน แน่นอน ครบถ้วน และถูกต้อง มิฉะนั้นจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อขายหุ้นของนักลงทุน หรือต่อราคาซื้อขายหุ้นของ AAV ได้

พร้อมระบุว่า ตามที่มีข่าวลือปรากฏในหนังสือพิมพ์ช่วงปลายเดือนเมษายน 2559 ถึงต้นเดือนพฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมาในช่วงเวลานั้นยังไม่ได้มีการทำข้อตกลงใดๆ กับกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ และ/หรือนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ดังจะเห็นได้ว่าข่าวลือที่ปรากฏก่อนหน้านี้เทียบกับการซื้อขายที่เกิดขึ้นจริงก็ยังคลาดเคลื่อนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นจำนวนหุ้นหรือราคาซื้อขายก็ตาม

"ไม่ทราบว่า สื่อบางฉบับได้รับข้อมูลข่าวลือดังกล่าวมาจากแหล่งข้อมูลใดว่า บรรลุข้อตกลงในการซื้อขายหุ้นแล้ว ซึ่ง ณ เวลานั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด"

นอกจากนี้ ก่อนหน้าที่ข้อตกลงการซื้อขายหุ้นจะบรรลุผลจนถึงขั้นที่มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในวันที่ 12 มิ.ย.59 และทำการซื้อขายกันในวันที่ 13 มิ.ย.59 ได้แจ้งให้ AAV ทราบทันทีในวันทำการเดียวกัน เพื่อรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ทั้งผู้ซื้อคือ กลุ่มนายวิชัย ศรีวัฒนประภา และผู้ขายคือ ตน และครอบครัวต่างก็ต้องเตรียมการดำเนินการต่างๆ เช่น การหารือเกี่ยวกับจำนวนกรรมการที่ผู้ซื้อจะเสนอให้เข้ามาเป็นกรรมการของ AAV การมีส่วนร่วมในการบริหารงานต่อไป การที่ติดต่อธนาคารเกี่ยวกับการขอชำระหนี้คืนพร้อมปลดจำนำหุ้น ซึ่งเป็นหุ้นที่ทำการซื้อขายในส่วนของตนเองและภริยา รวมถึงการจัดทำสัญญาซื้อขายหุ้น เป็นต้น ซึ่งยังไม่แน่นอนว่าจะบรรลุผลเมื่อใด

ทั้งนี้ เห็นว่าหากมีการแจ้งข้อมูลต่อ AAV ตั้งแต่ในช่วงขั้นตอนการเจรจาและการเตรียมการแล้ว แต่มิได้เกิดการซื้อขายขึ้นจริงก็ย่อมทำให้เกิดผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ และราคาหลักทรัพย์มากกว่าการที่จะรอให้เกิดความแน่นอนขึ้นเสียก่อน จึงจะได้แจ้งมายัง AAV ต่อไป

โดยเมื่อบรรลุผลการเจรจาซื้อขายจนถึงขั้นมีการลงนามในสัญญาซื้อขายหลักทรัพย์ และเงื่อนไขอื่นๆ สามารถบรรลุผลไว้แล้ว เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.59 จึงได้แจ้งให้ AAV ทราบเพื่อเปิดเผยข้อมูลต่อนักลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.59 AAV ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการ AAV เพื่อรับทราบการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและพิจารณาอนุมัติการเปลี่ยนแปลงกรรมการ รวมทั้งได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันเดียวกัน

นอกจากนี้ ได้ประสานงานกับผู้ซื้อคือ กลุ่มนายวิชัย ศรีวัฒนประภา จัดการแถลงข่าว เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.59 เพื่อชี้แจงข้อมูล เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นครั้งนี้และบทบาทที่ตนจะยังคงเป็น ผู้บริหารของ AAV อยู่ต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

นายธรรศพลฐ์ ยืนยันว่า ในฐานะที่เป็นกรรมการและผู้บริหารของ AAV ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนได้ยึดถือหลักปฏิบัติเรื่องแนวทางการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทอย่างเคร่งครัด และได้พิจารณาแล้วว่าผลกระทบทางลบจากการเปิดเผยข้อมูลที่ยังไม่มีความแน่นอนชัดเจนเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ จำนวน และราคาเท่าใด รวมทั้งเงื่อนไขสำคัญอื่นๆ ย่อมส่งผลกระทบในทางลบต่อผู้ลงทุนหากเปิดเผยเร็วเกินไปและข้อมูลหรือคำชี้แจงที่เคยแจ้งไปยัง AAV ก็เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในเวลาที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ