ADVANC ประมาณการงบลงทุนเบื้องต้นพัฒนาโครงข่ายคลื่น 900 MHz ราว 9 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 4, 2016 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส แจ้งว่าบริษัทประมาณการงบลงทุนเบื้องต้นเพื่อพัฒนาโครงข่ายการให้บริการบนคลื่นความถี่ 900MHz จำนวนประมาณ 9 พันล้านบาท หลังจากที่บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและเป็นผู้ชนะประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวด้วยราคาประมูล 75,654 ล้านบาท ได้เข้ารับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว โดยใบอนุญาตดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.59 ถึงวันที่ 30 มิ.ย.74 เป็นระยะเวลา 15 ปี

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการได้รับใบอนุญาตคลื่นความ 900MHz จะทำให้เกิดการสนับสนุนการเติบโตและศักยภาพการแข่งขันเพื่อคงสถานะความเป็นผู้นำในธุรกิจ โดยการได้รับใบอนุญาตดังกล่าว เข้ามาเพิ่มเติมอีกเป็นปริมาณ 10MHz จะทำให้บริษัทถือครองคลื่นความถี่เป็นจำนวนรวม 40MHz (นับรวม 15MHz ของคลื่น 2100MHz และ 15MHz ของคลื่น 1800MHz) และนอกจากนี้ยังมีแผนการใช้คลื่นความถี่เพิ่มเติมจากบมจ.ทีโอที ซึ่งยังอยู่ระหว่างการบรรลุข้อตกลง ซึ่งปริมาณคลื่นความถี่ทั้งหมดนี้จะช่วยให้บริษัทสร้างโครงข่ายเพื่อรองรับการเติบโตของบริการอินเตอร์เน็ตเคลื่อนที่ไปได้อีกอย่างน้อยใน 3-5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ยังจะช่วยขยายโครงข่าย 3G และ 4G อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างรายได้ดิจิทัลรูปแบบใหม่ ,รองรับการใช้งานของลูกค้าบนระบบ 2G ที่ยังคงเหลืออยู่ประมาณ 6 ล้านรายให้ใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการปกป้องรักษาฐานลูกค้าและฐานรายได้โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ต่างจังหวัด อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ลูกค้าจะทยอยเปลี่ยนไปใช้บริการ 3G และ 4G เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณการใช้ 2G ลดน้อยลง ซึ่งในอนาคตอาจพิจารณาใช้คลื่นความถี่ย่าน 900MHz ตามเทคโนโลยีใหม่ที่เหมาะสมต่อไป เพื่อให้การใช้คลื่นความถี่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนบริหารความเสี่ยงจากความไม่ชัดเจนในการจัดสรรคลื่นความถี่ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ