(เพิ่มเติม) TU จะเข้าซื้อธุรกิจแปรรูปล็อบสเตอร์ในแคนาดาคาดแล้วเสร็จ ส.ค.59

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 5, 2016 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) แจ้งการเข้าซื้อสินทรัพย์ของธุรกิจแปรรูปล็อบสเตอร์ เล เพ็ช เชอะรี เดอ เซซ์นูส์ (Les Pecheries de Chez Nous) ในรัฐนิวบรันสวิก ประเทศแคนาดาจากนายฟรังซัวร์ แฟรงกี้ เบอนัวต์ ซึ่งเป็นเจ้าของและประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบัน คาดจะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.59 ดำเนินการเข้าซื้อโดยบริษัท ไทร-ยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทย่อย

บริษัทกำหนดมูลค่าซื้อสินทรัพย์ของ เล เพ็ช เชอะรี เดอ เซซ์นูส์ ตามเกณฑ์ที่ใช้ในการคำนวณมาจากการรวมวิธี Discount cash flow และ EBITDA รวมถึงต้นทุนที่แท้จริงของการซื้อสินทรัพย์ สำหรับมูลค่าที่จ่ายซื้อจะแจ้งอีกครั้งในเดือนส.ค.หลังจากการเข้าซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

สินทรัพย์ที่ได้มา ไก้แก่ สินทรัพย์ประเภทอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับกระบวนการจับ การจัดเก็บแบบมีชีวิต และการแปรรูปล็อบสเตอร์ โดยในปี 58 บริษัทดังกล่าวมีรายได้รวม 50 ล้านเหรียญแคนาดา (ประมาณ 1,369 ล้านบาท)

เชซ์นูส์ฯ ตั้งอยู่ที่เมืองนิวบรันสวิก (New Brunswick) ประเทศแคนาดา มีความสัมพันธ์โดยตรงกับชาวประมงทั้งในประเทศแคนาดา และรัฐเมน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา และมีโรงงานแปรรูปตั้งอยู่ในยุทธศาสตร์ที่ดีบนอ่าวเซ็นต์ลอเรนซ์ อีกทั้งยังลงทุนสร้างสถานที่จัดเก็บกุ้งล็อบสเตอร์แบบมีชีวิตอีกด้วย โดยมีพนักงานประจำจำนวนหนึ่ง ที่ทำหน้าที่ดูแลด้านการดำเนินการและด้านบัญชี นอกจากนี้ในฤดูจับกุ้งล็อบสเตอร์ จะมีการว่าจ้างพนักงานเพิ่มมากขึ้นถึง 200 คน

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการบริษัท ไทร-ยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการ ชิกเก้นออฟเดอะซี โฟรเซ่น ฟู้ดส์ (Chicken of the Sea Frozen Foods) และเป็นบริษัทในเครือที่เข้าซื้อบริษัท โอไรออน ซีฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนลเมื่อปี 58 ส่งผลให้บริษัทฯ กลายเป็นผู้จัดจำหน่ายกุ้งล็อบสเตอร์แอตแลนติกเหนือรายที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในสหรัฐ การเข้าซื้อ เชซ์นูส์ฯ ในครั้งนี้จะทำให้ TU พัฒนาฐานการตลาดให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ในอุตสาหกรรมกุ้งล็อบสเตอร์ แอตแลนติกเหนือ และยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กลุ่ม TU ในด้านการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) การควบคุมคุณภาพ (Quality control) และการขยายประเภทผลิตภัณฑ์ไปยังสินค้าพรีเมี่ยม รวมทั้งมีความหลากหลายมากขึ้น

ด้านนายไบรอัน โรเซนเบิร์ก ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของชิกเก้นอฟเดอะซี โฟรเซ่น ฟู้ดส์ กล่าวว่า การรวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริษัทของไทยยูเนี่ยน (Thai Union’s vertical integration) เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของเราในกลุ่มผลิตภัณฑ์กุ้ง ปลาทูน่า รวมถึงปูที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ เรามีความตื่นเต้นกับโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจด้วยการรวมกิจการในลักษณะเดียวกันในกลุ่มผลิตภัณฑ์กุ้งล็อบสเตอร์ แอตแลนติกเหนือ การร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง TU และเชซ์นูส์ฯ ในครั้งนี้ จะช่วยเสริมด้านความเชี่ยวชาญพิเศษและความโปร่งใสให้กับลูกค้าของเรา

ส่วนนายฟรังซัวร์ เบนัวท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเชซ์นูส์ฯ กล่าวว่า การสร้างพันธมิตรใหม่กับ TU นับเป็นก้าวที่น่าตื่นเต้นสำหรับ เล เพ็ชเชอะรี เดอ เชซ์ นูส์ โดยเมื่อเร็วๆ นี้เรามีการขยายโรงงาน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำพากิจการให้เติบโตไปด้วยกันโดยอาศัยเครือข่ายของบริษัทในเครือของ TU ทั่วโลก ทั้งนี้ นายฟรังซัวร์ยังคงเป็นมีส่วนร่วมในกิจการและช่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของ TU เพื่อให้เติบโตในหมวดหมู่ธุรกิจนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ