SAM เข้าชี้แจงกรมศุลกากรกรณีเอี่ยวขบวนการโกงขอคืนภาษีท่อเหล็ก,ยันไม่ผิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 8, 2016 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สามชัย สตีล อินดัสทรี (SAM) แจ้งความคืบหน้าประเด็นพิพาทกรณีที่กรมศุลกากรจับกุมขบวนการฉ้อฉลในการขอคืนเงินอากร สินค้าประเภทท่อเหล็ก ตามมาตรา 19 ทวิ และมีการพาดพิงถึงบริษัทว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยนั้น เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.59 บริษัทได้เข้าชี้แจงด้วยวาจาต่อผู้อำนวยการส่วนคดี สำนักกฎหมาย กรมศุลกากร และได้ยื่นคำชี้แจงเพิ่มเติมเป็นหนังสือเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.59 ซึ่งสำนักกฎหมายได้รับไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือแจ้งในประเด็นที่บริษัทถูกกล่าวหาอีกครั้งเมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) ด้วย

ทั้งนี้ บริษัทยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวอ้างแต่อย่างใด โดยบริษัทได้นำวัตถุดิบสินค้าประเภทแผ่นเหล็กรีดร้อนเข้ามาในจีน โดยผ่านพิธีการศุลกากรขาเข้า และวางเงินประกันค้าภาษีอากรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อนำวัตถุดิบดังกล่าวมาผลิตเป็นสินค้าเหล็กสำเร็จรูป (สินค้าสำเร็จรูป) ซึ่งเหล็กพิพาทเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าสำเร็จรูปที่บริษัทผลิตได้

กรณีสินค้าพิพาท บริษัทได้ขายสินค้าดังกล่าวให้กับบริษัทผู้ซื้อในลาว ตามเงื่อนไขทางการค้าในรูปแบบ Ex-works ซึ่งเป็นเงื่อนไขการส่งมอบที่ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าให้กับผู้ซื้อ ณ สถานที่ที่ผู้ขายได้กำหนดไว้ และสถานที่ส่งมอบคือ คลังสินค้าของบริษัท เหล็กฟ้าใส จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรับฝากสินค้าในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากเงื่อนไขดังกล่าวบริษัทจึงมีหน้าที่เพียงนำสินค้าไปฝากไว้ที่คลังสินค้าของบริษัท เหล็กฟ้าใส จำกัด และบริษัทผู้ซื้อจะเป็นผู้รับผิดชอบในการขนส่งสินค้าต่อไปยังสถานที่ของตน

สินค้าพิพาทได้ผ่านพิธีการศุลกากรขาออกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยบริษัทได้สงวนสิทธิที่จะขอคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิ แห่งพ.ร.บ.ศุลกากรฯ ซึ่งกำหนดให้คืนเงินอากรขาเข้าให้แก่ผู้นำของเข้า หากมีการนำของซึ่งเกิดจากการผลิตหรือผสมหรือประกอบหรือบรรจุด้วยของที่นำเข้านั้นออกไปยังต่างประเทศ ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่นำของที่ใช้ในการผลิตเข้ามาราชอาณาจักรอย่างถูกต้องทุกประการ

เมื่อบริษัทได้ขายสินค้าให้แก่บริษัทผู้ซื้อแล้ว บริษัทไม่อาจทราบได้ว่าบริษัทผู้ซื้อจะนำสินค้าพิพาทไปดำเนินการอย่างใดต่อไป หรือขายให้กับบุคคลใดบ้างและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท

บริษัท เหล็กไทเกอร์ จำกัด และบริษัท เหล็กฟ้าใส จำกัด ไม่ได้เป็นบริษัทลูกของบริษัท และบริษัทไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวและไม่ได้มีกรรมการร่วมกัน ทั้งนี้ บริษัทไม่เคยได้รับผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้นจากธุรกรรมของบริษัท เหล็กไทเกอร์ จำกัด และบริษัท เหล็กฟ้าใส จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ