PSTC เตรียมลงทุนไม่เกิน 425 ลบ.ในโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ 2 แห่ง รวม 10 MW,เล็งออกหุ้นกู้ 1.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2016 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้บริษัทและบริษัทย่อยลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร โดยการเข้าเป็นผู้สนับสนุนโครงการภายใต้ระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรื่องการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าว รวม 2 แห่ง ขนาดกำลังผลิตรวม 10 เมกะวัตต์ (MW) ใช้เงินลงทุนไม่เกิน 425 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 5 MW ในพื้นที่ของสหกรณ์การเกษตรเมืองสระแก้ว จำกัด โครงการตั้งอยู่ที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว มีมูลค่าลงทุนไม่เกิน 212.5 ล้านบาท และให้บริษัท พีเอสที เอนเนอร์ยี 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 5 MW ในพื้นที่ของสหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด โครงการตั้งอยู่ที่ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีมูลค่าลงทุนไม่เกิน 212.5 ล้านบาท

ปัจจุบันทั้ง 2 โครงการได้จัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และอยู่ระหว่างรอการตอบรับในการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากกฟภ. ซึ่งโครงการมีอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นเวลา 25 ปีนับจากวันที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ซึ่งตามกำหนดจะต้อง COD ภายในวันที่ 30 ธ.ค.59 โดยคาดว่าโครงการที่สระแก้วจะมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ที่ 10.84% และโครงการที่สมุทรสงคราม จะมี IRR ที่ระดับ 10.52%

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดหรือเงินทุนหมุนเวียน หรือเงินกู้ยืม โดยการลงทุนครั้งนี้สอดคล้องกับแผนและกลยุทธ์ในการลงทุนและการดำเนินธุรกิจที่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทางเลือก โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว ทำให้บริษัทมีรายได้คงที่ ลดความเสี่ยงทางธุรกิจ ก่อให้เกิดศักยภาพให้กับบริษัทในอนาคต

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการออกและเสนอขายตราสารหนี้ระยะสั้นในรูปแบบของตั๋วแลกเงิน (B/E) ภายใต้วงเงิน ณ ขณะใดขณะหนึ่ง ไม่เกิน 500 ล้านบาท อายุไม่เกิน 270 วันนับจากวันที่ออก เสนอขายให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) หรือผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ หรือต่างประเทศ โดยอาจแบ่งขายเป็นรุ่นเดียวหรือหลายรุ่น เพื่อนำเงินไปใช้ในการลงทุนขยายธุรกิจ และชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนด รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

รวมถึงจะเสนอให้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 เพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายตราสารหนี้ระยะสั้น และ/หรือระยะยาวในรูปแบบของตั่วแลกเงิน (B/E) หรือหุ้นกู้ ภายใต้วงเงินรวมไม่เกิน 1,500 ล้านบาท อายุตามที่จะกำหนดในแต่ละคราว ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดในขณะที่ออก เสนอขายให้กับ PP หรือผู้ลงทุนสถาบัน หรือรายใหญ่ ทั้งในหรือต่างประเทศ เพื่อนำเงินไปใช้ในการลงทุนขยายธุรกิจ เพื่อใช้ชำระคืนหนี้เงินกู้ และ/หรือตั๋วแลกเงินระยะสั้นที่ครบกำหนดไถ่ถอน ชำระคืนหนี้เงินกู้ยืม รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ทั้งนี้ กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 ในวันที่ 30 ส.ค.59 เพื่อพิจารณาการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว และการออกและเสนอขายตราสารหนี้ระยะสั้น และ/หรือระยะยาว ในรูปแบบของตั๋วแลกเงิน หรือหุ้นกู้ ภายใต้วงเงินรวมไม่เกิน 1,500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ