STA เผยชนะคดีแข่งขันทางการค้าในยุโรปหลังถูกคู่สัญญากิจการร่วมค้าฟ้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2016 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทเปิดเผยในงบการเงินของบริษัทว่า Semperit Technische Produkte Gesellschaft m.b.H. (เซมเพอร์ริท) ซึ่งเป็นคู่สัญญากิจการร่วมค้าของบริษัท ได้ยื่นข้อพิพาทต่ออนุญาโตตุลาการต่อบริษัทฯ บจ. สยามเซมเพอร์เมด (กิจการร่วมค้า) และบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยอ้างว่า บริษัท กิจการร่วมค้า และบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติผิดข้อตกลงตามสัญญากิจการร่วมค้า และสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หนึ่งในข้อพิพาท คือ การที่เซมเพอร์ริทอ้างว่า บริษัทและกิจการร่วมค้าฝ่าฝืนข้อตกลงห้ามแข่งขันทางการค้าในประเทศเขตยุโรป ซึ่งเป็นเขตที่เซมเพอร์ริทอ้างว่าเซมเพอร์ริทมีสิทธิจำหน่ายถุงมือยางที่ผลิตโดยกิจการร่วมค้าได้แต่เพียงผู้เดียว พร้อมทั้งได้ขอให้อนุญาโตตุลาการสั่งห้ามมิให้บริษัทฯ และกิจการร่วมค้าจำหน่ายถุงมือยางที่ผลิตโดยกิจการร่วมค้าในประเทศเขตยุโรป

ดังนั้น บริษัทจึงได้ยกประเด็นเรื่องความชอบด้วยกฎหมายของข้อตกลงห้ามแข่งขันทางการค้าดังกล่าวเข้าสู่กระบวนพิจารณาของหน่วยงานการแข่งขันทางการค้าแห่งสหภาพยุโรปที่มีอำนาจ

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.59 ศาลคดีการแข่งขันทางการค้า ประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นประเทศที่เซมเพอร์ริทมีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ ได้มีคำวินิจฉัยว่าจากการพิจารณาข้อเท็จจริงในคดีแล้ว เห็นว่าข้อสัญญาที่ระบุให้เซมเพอร์ริทมีสิทธิจำหน่ายถุงมือยางที่ผลิตโดยกิจการร่วมค้าได้แต่เพียงผู้เดียวในประเทศเขตยุโรปนั้นขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้าที่ใช้บังคับในประเทศออสเตรียและในสหภาพยุโรป และมีคำสั่งห้ามมิให้เซมเพอร์ริทยกข้อสัญญาดังกล่าวขึ้นกล่าวอ้างอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม เซมเพอร์ริทมีสิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลดังกล่าว โดยหากมีความคืบหน้าใดๆ ในเรื่องนี้ บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ