CWT จะใช้เงินราว 110 ลบ. เข้าลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้า-เล็งตั้งรง.หีบน้ำมันปาล์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2016 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) จะใช้เงินราว 110 ล้านบาท เพื่อเข้าลงทุนซื้อหุ้น 40% ในบริษัท เขาดิน กรีน เพาเวอร์ จำกัด เพื่อตั้งโรงงานหีบน้ำมันปาล์ม และนำผลพลอยได้มาผลิตไฟฟ้า และการเข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% ในบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 9.5 เมกะวัตต์ (MW) ตลอดจนตั้งบริษัทย่อยเพื่อทำธุรกิจบริหารจัดการขยะนำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงเพื่อจำหน่ายในอนาคตด้วย
โดยการประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) อนุมัติการจัดตั้งบริษัท ชัยวัฒนา กรีน เพาเวอร์ จำกัด (CWTG) ซึ่งจะเป็นโฮลดิ้ง ทำหน้าที่ถือหุ้นในกลุ่มบริษัทด้านพลังงานทั้งหมด โดยมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 400 ล้านบาท และ CWT จะถือหุ้นทั้ง 100% และอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท ดับบลิวทูอีพาวเวอร์ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท ซึ่ง CWTG จะถือหุ้น 75.01% ชำระเป็นเงินสดจำนวน 37.5 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการจัดตั้งภายในเดือนส.ค.นี้

สำหรับบริษัท ดับบลิวทูอีพาวเวอร์ จำกัด มีวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการการบริหารจัดการขยะ นำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิง จำหน่าย ติดตั้งเครื่องย่อย เครื่องคัดแยก เครื่องแปลงขยะของระบบการจัดการขยะอินทรีย์ รวมทั้งจัดหาและติดตั้งเครื่องจักรพร้อมอุปกรณ์ รวมทั้งการนำขยะมาคัดแยกเพื่อใช้ประโยชน์ด้วยวิธีต่าง ๆ พร้อมทั้งเพื่อยื่นขอสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โรงไฟฟ้าอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ยังอนุมัติให้ CWTG เข้าลงทุน 40% ในบริษัท เขาดิน กรีน เพาเวอร์ จำกัด รวมเป็นเงิน 40 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนนี้เป็นการลงทุนสำหรับโครงการหีบน้ำมันปาล์มขนาด 45/60 ตัน/ชั่วโมง พร้อมระบบอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตและส่งไฟฟ้า จากการดำเนินงานของโรงงานหีบน้ำมันปาล์ม โดยมีผลพลอยได้จากการผลิต หรือเศษวัสดุใช้นำไปพัฒนาเป็นพลังงานทดแทนแบบชีวมวล ขนาด 8 MW รวมทั้งการนำน้ำเสียที่เกิดขึ้นไปหมักให้เกิดก๊าซชีวภาพเพื่อผลิตเป็นพลังงานทดแทนขนาด 3.2 MW จัดทำการเชื่อมต่อโครงข่ายไฟฟ้าต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เมื่อได้รับอนุญาตให้ผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นต้น

เนื่องจากบริษัทได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 มี.ค.59 และการเข้าทำการตรวจสอบสถานะสินทรัพย์ (Due Diligence) เห็นว่าธุรกิจดังกล่าวเป็นโอกาสในการลงทุนในอนาคตของบริษัท ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากแหล่งวัตถุดิบในการสนับสนุนโรงไฟฟ้าของบริษัทในระยะยาว อย่างไรก็ตามหากโครงการไม่สำเร็จ เช่น ไม่ได้รับใบอนุญาตขายไฟฟ้า หรือการทำประชาคมไม่แล้วเสร็จ บริษัทจะไม่ลงทุนใด ๆ ในบริษัทดังกล่าว

ที่ประชุมคณะกรรมการ ยังอนุมัติให้ CWTG เข้าลงทุน 100% ในบริษัท โคกเจริญ กรีนเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (KE) รวมเป็นเงิน 70 ล้านบาท แบ่งเป็นชำระเงินสด 50 ล้านบาท และเช็คสั่งจ่ายล่วงหน้า 20 ล้านบาท โดย KE เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากเศษไม้ และไม้สับ ขนาด 9.5 MW เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับกฟภ. อย่างไรก็ตามเนื่องจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ KE ได้รับเป็นสัญญาที่อยู่ระหว่างการดำเนินการเปลี่ยนแปลงสัญญาจากระบบ Adder เป็น Feed-in Tariff และระหว่างนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ฯลฯ หากการดำเนินการยื่นเสนอเปลี่ยนแปลงสัญญาดังกล่าว และการยื่นใบอนุญาตต่าง ๆ ไม่สำเร็จ บริษัทจะไม่ลงทุนใด ๆ ใน KE และผู้ถือหุ้นเดิมจะต้องรับซื้อหุ้นคืนจาก CWT ทั้งหมดในมูลค่าที่ชำระไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ