EPCO จะซื้อหุ้น 48% ในบ.ผู้สนับสนุนโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ 1 โครงการขนาด 5 MW มูลค่าไม่เกิน 267.5 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2016 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) เผยบริษัทย่อยจะเข้าซื้อหุ้น 48% ในบริษัทผู้สนับสนุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินตามสัญญาใช้สิทธิขายไฟฟ้า ร่วมกับสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มสหกรณ์) ขนาด 5 เมกะวัตต์ (MW) มูลค่าไม่เกิน 267.50 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 15 ส.ค.59 อนุมัติให้บริษัท อะควาติส เอ็นเนอร์จี จำกัด (Aquatist) ซึ่งถือหุ้น 100% โดยบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (EP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 75% เข้าทำรายการการได้มาซึ่งสินทรัพย์ โดยการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทที่จะรับโอนสิทธิเข้าเป็นผู้สนับสนุนโครงการ สัดส่วน 48% ของทุนจดทะเบียน โดยมีสิทธิในการลงมติและรับเงินปันผลในสัดส่วน 99.99% ในโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรเมืองปราจีนบุรี จำกัด ขนาด 5 MW โครงการตั้งอยู่ที่ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 267.50 ล้านบาท

โดย Aquatist จะซื้อหุ้นบริษัท ปราจีน โซล่า จำกัด จำนวน 48% จากบริษัท ล้านนา โซล่า พาวเวอร์ จำกัด ขณะที่บริษัท เมทลิงค์ อินโฟ จำกัด จะยังถือหุ้น 52% ในปราจีน โซล่า ซึ่งเป็นผู้ร่วมพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ดังกล่าว ที่จะต้องเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในวันที่ 30 ธ.ค.59 โดยมีระยะเวลา 25 ปี

EPCO ระบุว่าการเข้าลงทุนครั้งนี้คาดว่าจะได้รับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) 11.97% ขณะที่จะทำให้บริษัทมีรายได้คงที่และลดความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดหรือเงินทุนหมุนเวียนจากการดำเนินงานของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ