FIRE เพิ่มทุน 234.5 ล้านหุ้น เสนอขาย PP ที่ 2.62 บ./หุ้น เพื่อใช้ซื้อหุ้น"ชิลแมทช์"-เข้าเกณฑ์ Backdoor

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 6, 2016 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไฟร์วิคเตอร์ (FIRE) จะซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท ชิลแมทช์ จำกัด (CM) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในระบบทำความเย็นและระบบปรับอากาศ รวมทั้งให้คำปรึกษาและออกแบบห้องเย็น โดยมีมูลค่ารวม 614.39 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะชำระเงินด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุน 234.5 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับบุคคลในวงจำกัด (PP) ที่ราคาหุ้นละ 2.62 บาท ส่งผลให้กลุ่มผู้ถือหุ้นของ CM จะเข้ามาถือหุ้นในบริษัท 40.12% ภายหลังการเพิ่มทุนครั้งนี้

FIRE แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 เพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ CM และบริษัทย่อยภายใต้กระบวนการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer) และการเข้าลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้อง โดยจะชำระค่าซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จะออกใหม่ดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 292.25 ล้านบาท จากเดิม 175 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 234.5 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท โดยเสนอขายให้กับ PP ที่ราคาหุ้นละ 2.62 บาท เพื่อใช้ชำระค่าซื้อและรับโอนกิจการ CM แทนการชำระด้วยเงินสด ซึ่งภายหลังการเพิ่มทุนจดทะเบียนในคราวนี้ CM จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทจำนวน 40.12% อย่างไรก็ดีในวันเดียวกัน CM จะดำเนินการจดทะเบียนเลิกกิจการ ซึ่งจะส่งผลให้หุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวจะถูกโอนไปยังผู้ถือหุ้นของ CM

อย่างไรก็ตามผู้ถือหุ้นใหญ่ใน FIRE และผู้ถือหุ้นใหญ่ใน CM เป็นกลุ่มบุคคลที่มีความเกี่ยวโยงกัน เช่น นางสิริมา เอี่ยมสกุลรัตน์ ถือหุ้นในบริษัท 10.02% และถือหุ้นใน CM จำนวน 12.27%, นายเจน ชาญณรงค์ ถือหุ้นในบริษัท 9.71% และถือหุ้นใน CM จำนวน 26.98% เป็นต้น

นอกจากนี้ยังจะเสนอให้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น พิจารณาแก้ไขชื่อบริษัทและแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือบริคณห์สนธิ เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขชื่อบริษัท และแก้ไขชื่อย่อหลักทรัพย์ เป็น บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ โดยใช้ชื่อย่อ HARN

สำหรับการรับโอนกิจการทั้งหมดของ CM รวมถึงสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่มีในสินทรัพย์ และหุ้นสามัญในบริษัท คิว ทู เอส จำกัด (QIIS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นโดย CM ในสัดส่วน 100% ซึ่งจะรวมเรียกว่ากิจการทั้งหมดของ CM ซึ่งมีมูลค่า 614.39 ล้านบาท

การเข้าทำรายการดังกล่าว ถือเป็นการได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดของบริษัทเอกชนมาเป็นของบริษัท ตามมาตรา 107 แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และเข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ประเภทที่ 4 หรือการเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์โดยทางอ้อม (Backdoor Listing)

FIRE ระบุว่าหลังการเข้าทำรายการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ CM แล้ว บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้นใน QIIS ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจนำเข้า จัดจำหน่าย และให้บริการโซลูชั่นด้านวิศวกรรมสำหรับระบบพิมพ์ดิจิตอล จำนวน 100% และจะดำเนินการปรับโครงสร้างการถือหุ้นใน QIIS โดยการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ QIIS

สำหรับบริษัทภายใต้ชื่อใหม่บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จะเป็นผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในระบบวิศวกรรมอาคาร ได้แก่ ระบบดับเพลิง ระบบปรับอากาศ ระบบสุขาภิบาล และระบบความเย็น รวมทั้งให้คำปรึกษาและออกแบบระบบในโครงการต่าง ๆ และการให้บริการโซลูชั่นด้านวิศวกรรมสำหรับระบบพิมพ์ดิจิตอล

โดยการเข้าซื้อและรับโอนกิจการของ CM ซึ่งมีธุรกิจและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงจะช่วยเสริมกันกับธุรกิจของบริษัท ทั้งด้านประเภทผลิตภัณฑ์วิศวกรรมอาคาร และความต่อเนื่องในกลุ่มของลูกค้าเป้าหมายเดียวกัน รวมถึงขยายฐานลูกค้าในกลุ่มผู้รับเหมาและที่ปรึกษางานระบบให้ครอบคลุมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น


แท็ก รับโอน   (CM)   วิค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ