TSE เข้าลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 โครงการในภาคใต้ รวม 22.2 MW มูลค่า 1.9 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 22, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ พรหมพนาพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.ไทย โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุม้ติการเข้าลงทุนในบริษัท ออสการ์ เชฟ เดอะ เวิลด์ จำกัด (OSCAR) ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขายโครงการละ 8.8 เมกะวัตต์ รวม 17.6 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในสัดส่วนร้อยละ 70 ของทุนจดทะเบียน โดยมีมูลค่าการลงทุนและก่อสร้างโครงการตามสัดส่วนการลงทุนของบริษัท จำนวนทั้งสิ้น 1,368.5 ล้านบาท โดยแบ่งชำระเป็นมูลค่าซื้อหุ้น OSCAR จากบริษัท ไทยนครพาราวู้ด จำกัด (TNP) จำนวน 220 ล้านบาท ค่าก่อสร้างโรงไฟฟ้า จำนวน 1,440 ล้านบาท และค่าพัฒนาโครงการ จำนวน 295 ล้านบาท

ทั้งนี้ OSCAR มีใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าประเภทโรงไฟฟ้าชีวมวล และมีสัญญาขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)แล้ว

บริษัท คาดว่าการลงทุนในครั้งนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น เนื่องจากเป็นการลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต ประกอบกับนโยบายภาครัฐให้การสนับสุนนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอื่นอย่างเต็มที่ ทั้งด้านชีวมวล, ขยะ เป็น ประกอบกับโครงการผลิตไฟฟ้าของ OSCAR ทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างการดำเนินการเปลี่ยนสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระบบการรับซื้อค่าไฟแบบ Adder เป็นแบบ FIT

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังอนุมัติการลงทุนในบริษัท บางสวรรค์ จำกัด (BSW) ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 1 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขาย 4.6 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยเริ่มลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 49 ของทุนจดทะเบียน และมีการลงทุนเพิ่มเป็นร้อยละ 100 หลังจากได้มีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปแล้ว 3 ปี โดยมีมูลค่าการลงทุนและการก่อสร้างโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 550 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างโรงไฟฟ้า จำนวน 450 ล้านบาท และค่าพัฒนาโครงการ จำนวน 100 ล้านบาท

ส่วนแหล่งเงินที่เข้าลงทุน 2 บริษัทดังกล่าว จะมาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ