TICON ออกหุ้นเพิ่มทุน 735 ล้านหุ้นเสนอขายให้"เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้ง" ที่ 18 บ., ตลท.ปลด SP หุ้น TICON เช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 10, 2016 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวลลิตพันธ์ พิริยะพันธ์ เลขานุการคณะกรรมการ บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า บริษัทฯได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิงส์ (ประเทศไทย) จำกัด (FPHT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Frasers Centrepoint Limited (FCL) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (Singapore Exchange Securities Trading Limited (SGX-ST)) ซึ่งแนบร่างสัญญาจองซื้อหุ้นเพิมทุนที่ระบุถึงเงื่อนไขข้อตกลงของข้อเสนอของ FPHT ในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯเป็นจำนวน 735,000,000 หุ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของบริษัทฯ หลังการเพิมทุน ในราคาเสนอขายหุ้นละ 18 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 13,230,000,000 บาท

อีกทั้ง ตัวแทนของ FPHTจะถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจควบคุมของบริษัทฯ

ทั้งนี้ FPHT จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯตามที่ระบุ จะส่งผลให้ FPHT ถือหุ้นของบริษัทฯ รวมทังสิ้น 735,000,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 40 ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทฯ หลังการจัดสรรหุ้น ซึ่งมากกว่าร้อยละ 25 แต่ไม่ถึงร้อยละ 50 ของสิทธิออกเสียงทังหมดของบริษัทฯทำให้ FPHT มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในเงื่อนไขบังคับก่อนของการจองซื้อหุ้นสามัญเพิมทุนของบริษัทฯ คือการที่ FPHT จะต้องได้รับการผ่อนผันหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ โดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ (Whitewash) โดยต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน ที่ประชุมมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรออกคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบกับการผ่อนผันหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นและหลักทรัพย์แปรสภาพทั้งหมดของบริษัทฯ (Whitewash) ให้แก่ FPHT เนื่องจากได้พิจารณาแล้วเห็นว่า FPHT เป็นผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และมีเงินทุนสูง ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทฯจากการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจดังกล่าว

นอกจากนี้ เนื่องจาก FCL ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ FPHT เป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอาเซียน ซึ่งมีประสบการณ์และความชำนาญในการพัฒนาและบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรในหลายทวีป นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสามารถนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินทุนรองรับการขยายกิจการของบริษัทฯ และ/หรือการลงทุนต่างๆของบริษัทฯ ในอนาคต

ดังนั้น ที่ประชุมจึงอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 เพื่อพิจารณาและอนุมัติการผ่อนผัน หน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นและหลักทรัพย์แปรสภาพทั้งหมดของบริษัทฯ (Whitewash) ให้แก่ FPHT เนื่องจากการผ่อนผันดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลและจะช่วยให้บริษัทฯ สามารถได้รับเงินจากการเสนอขายหุ้นโดยทันทีและสามารถนำไปใช้เพื่อการขยายธุรกิจและลดภาระการกู้ยืมเงินปัจจุบัน

ที่ประชุมอนุมัติและแต่งตั้ง บริษัท เบเคอร์ ทิลลี คอร์ปอเรท แอ็ดไวเซอรี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษา ทางการเงินอิสระเพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเข้าทำรายการที่เกียวโยงกัน และการผ่อนผันหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์และหลักทรัพย์แปรสภาพทั้งหมดของบริษัทฯ ให้แก่ FPHT

ที่ประชุมอนุมัติให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 โดยกำหนดวันประชุมในวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เวลา 14.30 น. ณ โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์

นอกจากนี้ ที่ประชุมอนุมัติให้บริษัทยกเลิกการเสนอขายอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TREIT) ที่เคยได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เนื่องจากเป็นข้อผูกพันในเงื่อนไขภายใต้สัญญาจองซื้อหุ้นเพิมทุนที่ลงนามระหว่างบริษัท โดยทรัพย์สินที่ยกเลิกการขายประกอบด้วยโรงงานและคลังสินค้าจำนวนรวม 69 ยูนิต ซึ่งมีพื้นที่เช่ารวม 28,021 ตารางเมตร

"ขณะนี้บริษัทมีความต้องการเงินทุนสำหรับการขยายกิจการและการลดภาระหนี้ของบริษัทฯคณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีความเห็นว่าการเสนอขายและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ให้แก่ FPHT อันเป็นการเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด จะทำใหบริษัทฯ เพิ่มทุนได้ภายในระยะเวลาอันสั้นเมื่อเทียบกับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชน ซึ่งมีหลักเกณฑ์ที่มากกว่า ระยะเวลาที่นานกว่า และมีต้นทุนการดำเนินการที่สูงกว่า

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ เห็นว่าธุรกรรมนี้เป็นประโยชน์ต่อบริษัทไม่เพียงแต่ในด้านความยืดหยุ่นทางการเงิน แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคตอีกด้วย เนื่องจาก FPHT มีประสบการณ์ในธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีศักยภาพสูงที่จะจัดหาเงินทุนให้แก่บริษัทฯอีกทั้ง FCL บริษัทแม่ของ FPHT ยังเป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอาเซียน (ASEAN) ซึ่งมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบบูรณาการ (Integrated Real Estate Projects) ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ประเภทอุตสาหกรรม ในทวีปเอเชียเหนือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย ยุโรป และตะวันออกกลาง ซึ่ง FCL มีเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างประเทศที่มุ่งเน้นการลงทุนในประเทศจีน ทวีปเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้และสหราชอาณาจักร FCL เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX-ST)และเป็นผู้สนับสนุนการจัดตั้ง ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 3 แห่งในตลาดหลักทรัยพ์สิงคโปร์ โดยมีบริษัทย่อยของ FCL เป็นผูจั้ดการกองทรัสต์ของทรัสต์ดังกล่าว"

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปลดเครื่องหมาย SP บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) รอบเช้านี้ (10 ต.ค.2559) หลังเปิดเผยสารสนเทศสำคัญครบถ้วนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ