DCORP ขายหุ้นทั้งหมด 25% ใน WIND มูลค่า 215 ลบ. หวังนำเงินลงทุนพลังงานในตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2016 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (DCORP) ขายหุ้นทั้งหมด 25% ในบริษัท วินชัย จำกัด (WIND) ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม คิดเป็นมูลค่า 215 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาลงทุนในโครงการพลังงานในต่างประเทศ ที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนใน WIND ขณะที่การขายหุ้นครั้งนี้ยังมีราคาสูงกว่ามูลค่าที่บริษัทได้หุ้นดังกล่าวมาคิดเป็นอัตรา 9.73%

โดยเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้ตกลงขายหุ้นทั้งหมด 25% ใน WIND ให้แก่บริษัท เฟิร์ส อัลฟา เวนเจอร์ จำกัด (FAV) มูลค่ารวมทั้งสิ้น 215 ล้านบาท ซึ่งการขายหุ้นดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 25 ส.ค.อนุมัติการขายหุ้นทั้งใน WIND ที่บริษัท ดีมีเตอร์ พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย

ทั้งนี้ การขายหุ้น WIND มูลค่า 215 ล้านบาทนั้น มีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีตามงบการเงินของ WIND ซึ่งหุ้นที่ขายไปมีราคาทางบัญชีที่ 95.13 ล้านบาท และสูงกว่ามูลค่าที่บริษัทได้หุ้นดังกล่าวมาคิดเป็นอัตรา 9.73% ขณะที่บริษัทมีโครงการลงทุนในธุรกิจพลังงานในต่างประเทศ ซึ่งคาดว่ามีผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนใน WIND ประกอบกับบริษัทจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนในโครงการต่างประเทศดังกล่าว จึงได้พิจารณาขาย WIND ซึ่งก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด

ขณะที่ WIND เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ขนาด 45 เมกะวัตต์ (MW) ในจ.มุกดาหาร และจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ในช่วงกลางปี 62 โดยปัจจุบัน WIND อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ ประเมินโครงการ และพิจารณาต้นทุนต่งา ๆ ซึ่งใช้ในการพัฒนาโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ