VGI เล็งเข้าซื้อบริษัทประกอบธุรกิจการกระตุ้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายผ่านกิจกรรมทางการตลาด ภายในปี 59/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 3, 2016 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) คาดว่าจะเข้าซื้อบริษัทที่ประกอบธุรกิจการกระตุ้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายผ่านกิจกรรมทางการตลาด (Activation) ภายในปี 2559/60 หลังจากการเข้าซื้อกิจการที่ผ่านมาของบริษัทด้วยมูลค่าเกือบ 3 พันล้านบาท สามารถทำให้ขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาไปครอบคลุมทั่วประเทศ โดยมีจำนวนผู้รับชมสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นจาก 1.9 ล้านคน/วัน เป็น 25 ล้านคน/วัน ขณะที่กำลังการผลิตสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นจาก 3.9 พันล้านบาท เป็น 7.3 พันล้านบาท

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนการเติบโตผ่านกลยุทธ์การควบรวมกิจการบมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 33.88% การเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Aero Media เป็น 28% การเข้าซื้อหุ้น 90% ใน Rabbit (บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด (BSS) และบริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (BSSH)) ซึ่งขึ้นอยู่กับการอนุมัติของที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้

ความนิยในการใช้โทรศัพท์มือถือ และอินเตอร์เน็ต เป็นเครื่องมือการตลาดรูปแบบใหมม่ในการเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน สะท้อนได้จากงบประมาณการใช้จ่ายสื่อโฆษณาที่ถูกโยกย้ายไปยังสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งบริษัทได้เล็งเห็นโอกาสดังกล่าวล่วงหน้า และได้เริ่มก้าวเข้าสู่ตลาดสื่อโฆษณาออนไลน์ผ่านการเข้าซื้อกิจการ Rabbit เพื่อรองรับความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาว ซึ่งจะปฏิวัติรูปแบบการดำเนินธุรกิจของบริษัท ไปสู่การเป็น"ศูนย์กลางสื่อโฆษณาภายใต้ฐานข้อมูลแบบครบวงจร" (Data-Centric Media Hypermarket) การผนึกกำลังทางธุรกิจดังกล่าวจะผลักดันให้บริษัทเป็นผู้บุกเบิกการให้บริการสื่อโฆษณาแบบเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผ่านการวิเคราะห์บนฐานข้อมูลจาก Rabbit แนะนำไปประยุกต์ใช้ภายใต้สื่อโฆษณานอกบ้านเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม

นอกจากนี้ในอนาคต บริษัทจะมุ่งเน้นการผสมผสานสื่อโฆษณานอกบ้านที่เป็นสื่อแบบออฟไลน์ เข้ากับสื่อโฆษณาแบบออนไลน์ได้อย่างลงตัว ผ่านการใช้ความสามารถในการวิเคราะห์ฐานข้อมูลของ Rabbit ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นประโยชน์จากการเปลี่ยนกลยุทธ์เข้าสู่ Data-Centric Media Hypermarket อย่างเต็มที่ภายในปีหน้า โดยจะนำรูปแบบการบริหารสื่อโฆษณานี้ไปใช้ในระดับสากลในอนาคตอันใกล้ด้วย

ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ก้าวเข้าสู่ตลาดมาเลเซีย โดยผ่านการลงทุนในบริษัทร่วมค้า (Titanium Compass) ซึ่งชนะการประมูลและได้รับสัญญาในการบริหารสื่อโฆษณาเป็นระยะเวลา 10 ปี จาก Mass Rapid Transit Corporation ประเทศมาเลเซีย ครอบคลุม 31 สถานีของรถไฟฟ้าสาย KL MRT 1 (SBK Line) คาดว่าจะให้บริการเดินรถแก่ประชาชนประมาณ 1.2 ล้านคน และมีผู้โดยสารกว่า 4 แสนคน/วัน

สำหรับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในไทยจะได้รับประโยชน์จากช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 3 ของทุกปี อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ไม่คาดฝันในปีนี้ ทำให้สมาคมสื่อโฆษณาแห่งประเทศไทยประเมินว่ามูลค่าการใช้จ่ายของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจะลดลงไม่ต่ำกว่า 5% ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2559/60 สาเหตุหลักจากการงดโฆษณาในช่วงไว้อาลัยเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้รับผลกระทบต่อสื่อโฆษณาแบบดิจิตอลโดยหลักเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนในช่วงไตรมาส 3 ปี 2559/60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ