JTS ยันจ่ายปันผลระหว่างถูกทำเทนเดอร์ฯ ไม่ขัด กม.-ได้รับความเห็นชอบจาก "พิชญ์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2016 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลื้มใจ สินอากร ประธานกรรมการ บมจ.จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ (JTS) ชี้แจงตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สอบถามมติคณะกรรมการของบริษัทเมื่อวันที่ 28 ต.ค.59 อนุมัติให้บริษัทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสมให้แก่ผู้ถือหุ้นรวมเป็นจำนวนเงิน 70,654,730 บาท กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลในวันที่ 11 พ.ย.59

JTS ชี้แจงที่มาและเหตุผลที่บริษัทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในช่วงเวลาที่บริษัทอยู่ในระหว่างถูกทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์และบริษัทยังมีผลการดำเนินงานขาดทุนว่า บริษัทมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/59 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.59 จำนวน 17.425 ล้านบาท ทำให้มีกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรร จำนวน 115.413 ล้านบาท และมีเงินสดคงเหลือปลายงวดจำนวน 551.935 ล้านบาท

ทั้งนี้ การจ่ายเงินปันผลจำนวน 0.10 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 70,654,730 บาทนั้นไม่มีผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท ซึ่ง ณ วันที่ 30 ก.ย.59 บริษัทมีเงินสดอยู่จำนวน 551.935 ล้านบาท และไม่มีผลกระทบต่อแผนการดำเนินงานทางธุรกิจของบริษัทและบริษัทย่อยแต่อย่างใด

นอกจากนั้น บริษัทเห็นว่าการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นนั้นเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการที่สามารถทำได้ตราบเท่าที่การดำเนินการดังกล่าวไม่ขัดต่อหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในกรณีนี้หลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลักๆ ได้แก่ มาตรา 115 ของ พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 กำหนดว่า "การจ่ายเงินปันผลจากเงินประเภทอื่นนอกจากเงินกำไรจะกระทำมิได้ในกรณีที่บริษัทยังมียอดขาดทุนสะสมอยู่ ห้ามมิให้จ่ายเงินปันผล.........เมื่อข้อบังคับของบริษัทกำหนดให้ทำได้ คณะกรรมการอาจจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้เป็นครั้งคราว เมื่อเห็นว่าบริษัทมีกำไรสมควรพอที่จะทำเช่นนั้นและเมื่อได้จ่ายเงินปันผลแล้ว ให้รายงานให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมคราวต่อไป"

JTS ระบุว่าในกรณีนี้การจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นเป็นการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสม ไม่ได้มีการจ่ายในระหว่างที่บริษัทมีขาดทุนสะสมอยู่แต่อย่างใด ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดต่อมาตรา 115 ดังกล่าว

ขณะที่ ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 14/2554 เรื่องการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการในประการที่น่าจะมีผลต่อการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของกิจการลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2554 ซึ่งในเรื่องนี้นั้นบริษัทได้รับความเห็นชอบจากผู้ทำคำเสนอซื้อก่อนการอนุมัติการจ่ายเงินปันผล ดังนั้น การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสมของบริษัทจึงเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของประกาศดังกล่าว

อนึ่ง การจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นนั้นเป็นสิทธิที่คณะกรรมการของบริษัทสามารถพิจารณาดำเนินการได้โดยคำนึงถึงสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัท ความจำเป็นในการใช้เงินลงทุนของบริษัทเป็นสำคัญและการจ่ายเงินปันผลนั้นก็เป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของบริษัทเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ