บอร์ด NMG แต่งตั้ง"เทพชัย แซ่หย่อง"นั่งประธานกรรมการ-ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร,นายทะเบียนฯยังไม่รับจดทะเบียนเปลี่ยนบอร์ด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2016 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 7 พ.ย. อนุมัติแต่งตั้งนายเทพชัย แซ่หย่อง กรรมการของบริษัท เข้าดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทที่ว่างลง โดยให้มีผลทันทีที่คณะกรรมการมีมติแต่งตั้ง

นอกจากนี้คณะกรรมการอนุมัติแต่งตั้งนางสาวนราวดี วนิชวัฒนะ และนายศุภพงศ์ สุขสภา ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกรรมการอิสระเข้าปฏิบัติหน้าที่ เป็นกรรมการตรวจสอบแทนตำแหน่งที่ว่างลงจำนวน 2 ตำแหน่งของนายปกรณ์ บริมาสพร และนางสาวเขมกร วชิรวราการ ตามลำดับ โดยให้มีผลทันที ดังนั้น คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัท ณ ปัจจุบันจึงประกอบด้วยกรรมการจำนวน 3 คน ได้แก่ นางพิจิตรา มหาพล ประธานกรรมการตรวจสอบ ,นางสาวนราวดี วนิชวัฒนะ กรรมการตรวจสอบ และนายศุภพงศ์ สุขสภา กรรมการตรวจสอบ

พร้อมกันนี้แต่งตั้งนายเทพชัย แซ่หย่อง ,นายสุพจน์ เพียรศิริ และนายสิริชาย ชนานำ เข้าปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการบริหารของบริษัท แทนตำแหน่งกรรมการบริหารที่ว่างลงจำนวน 3 ตำแหน่งของนางสาวดวงกมล โชตะนา ,นายเสริมสิน สมะลาภา และนายพนา จันทรวิโรจน์ ตามลำดับ โดยให้มีผลทันทีที่คณะกรรมการมีมติแต่งตั้ง

ขณะที่อนุมัติแต่งตั้งให้นางสาวมัธยา โอสถานนท์ เลขานุการบริษัท เป็นผู้รับมอบฉันทะจากบริษัทในฐานะผู้ถือหุ้น เพื่อเข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงคะแนนในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 ของบมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) และบมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) ซึ่งได้จัดให้มีขึ้นในช่วงบ่ายวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคณะกรรมการบริษัทจะมีมติอนุมัติแต่งตั้งผู้รับมอบฉันทะเพื่อเข้าร่วมในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 ของ NBC และ NINE แล้วก็ตาม แต่ปรากฎว่ามีเหตุขัดข้องเกี่ยวกับการยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัทต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชน กระทรวงพาณิชย์ ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถเข้าร่วมประชุมในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 ของ NBC และ NINE

เนื่องจากนายทะเบียนบริษัทมหาชน ยังไม่รับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัท เพราะมีผู้ถือหุ้นของบริษัทรายหนึ่งได้ยื่นหนังสือคัดค้านการขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัทไว้ต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนในช่วงเช้าวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่บริษัทกำลังจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 โดยอ้างเหตุผลคัดค้านว่า ตำแหน่งกรรมการของบริษัทมิได้ว่างลงจำนวน 8 ตำแหน่งตามที่ระบุในหนังสือเชิญประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 เนื่องจากผู้คัดค้านได้คัดหนังสือรับรองของบริษัท ลงวันที่ 4 พ.ย.59 แล้วพบข้อมูลในทางทะเบียนว่าบริษัทยังคงมีกรรมการจำนวน 7 ราย

นอกจากนี้หลักเกณฑ์ที่บริษัทกำหนดไว้ในเรื่องคุณสมบัติของบุคคลที่จะได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการ จะต้องไม่ประกอบกิจการ ดำรงตำแหน่งเป็นพนักงาน กรรมการ หรือผู้บริหารในบริษัทหรือนิติบุคคลอื่น ซึ่งประกอบธุรกิจอันมีสภาพเป็นอย่างเดียวกันและเป็นการแข่งขันกับธุรกิจของบริษัท เป็นการจำกัดสิทธิและกีดกันมิให้ผู้ถือหุ้นเป็นกรรมการอันขัดต่อพ.ร.บ.มหาชน พ.ศ.2535 และขัดต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลตามรัฐธรรมนูญ

ด้วยเหตุที่มีการยื่นคัดค้านการยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัทไว้แล้ว นายทะเบียนบริษัทมหาชนจึงยังไม่รับจดทะเบียนคำขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัท แต่จะต้องดำเนินการตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของนายทะเบียนในกรณีที่มีการคัดค้านการยื่นจดทะเบียนก่อน จึงเป็นเหตุให้ไม่สามารถแสดงหนังสือรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งแสดงรายชื่อกรรมการผู้มีอำนาจลงนามชุดใหม่ของบริษัทประกอบในเอกสารการมอบฉันทะได้ครบถ้วนถูกต้องตามหลักเกณฑ์การแสดงเอกสารประกอบการมอบฉันทะตามที่ NBC และ NINE กำหนดไว้ในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นของแต่ละบริษัทได้ให้แก่ผู้รับมอบฉันทะของบริษัทในการเข้าร่วมประชุมในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 ของ NBC และ NINE ได้

ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการชี้แจงต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนเพื่อขอให้มีคำสั่งรับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการและอำนาจกรรมการของบริษัทต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ