MDX เชื่อไม่กระทบกรณีถูกปปง.อายัดทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 200 ลบ.ในโครงการคลองด่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2016 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชญพงศ์ ณ บางช้าง กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็ม ดี เอ็กซ์ (MDX) แจ้งว่าจากกรณีที่คณะกรรมการธุรกรรมทาง การเงิน สำนักงานปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้อายัดทรัพย์สินของบริษัท และบริษัท เกตเวย์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทย่อย จำนวน 100 ล้านบาท และ 110 ล้านบาท ตามลำดับ โดยอ้างเหตุว่า ทรัพย์สินดังกล่าวได้มาจากการกระทำความผิดของ กลุ่มกิจการร่วมค้า (NVPSKG) กรณีที่กลุ่มกิจการดังกล่าวเข้าเป็นคู่สัญญากับกรมควบคุมมลพิษดำเนินโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียรวมคลอง ด่าน ซึ่งบริษัทได้เป็นคู่สัญญารับเหมารายย่อยกับกลุ่มกิจการร่วมค้า และบริษัทย่อยได้เข้าร่วมลงทุนกับกลุ่มกิจการร่วมค้าดังกล่าว ในสัด ส่วนเพียงร้อยละ 10 ของการร่วมค้า ทั้งนี้ ทรัพย์สินที่ถูกอายัดไว้ชั่วคราวนั้นก็เป็นทรัพย์สินที่เกิดขึ้นจากการปฎิบัติงานของบริษัทใน โครงการดังกล่าว

ถึง ณ ปัจจุบัน ผลกระทบต่อบริษัทและบริษัทย่อย หากไม่นับรวมความเสียหายในเชิงภาพลักษณ์สำหรับบุคคลทั่วไปที่อาจไม่ ทราบรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวแล้ว จะยังไม่ปรากฎทั้งต่อการดำเนินงานในธุกิจต่าง ๆ และรวมถึงสถานภาพทางการเงินของ บริษัทและบริษัทย่อยแต่อย่างใด และถึงแม้ในกรณีที่ศาลแพ่งมีคำสั่งในที่สุด ให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งบริษัทมั่นใจในกระบวนการ ยุติธรรมจะให้ความเป็นธรรมต่อบริษัทและบริษัทย่อยอันจะส่งผลให้กรณีที่ศาลจะมีคำสั่งดังกล่าวไม่เกิดขึ้น และถึงแม้จะเกิดขึ้นด้วยเหตุ ใดก็ตาม บริษัทและบริษัทย่อยก็ไม่มีผลกระทบเสียหายจากการถูกอายัดทรัพย์สินจำนวนดังกล่าว

สภาพคล่องของบริษัทและบริษัทย่อย อ้างอิงตามรายงานงบแสดงฐานะทางการเงิน ณ วันที่ 30 กันยายน 2559 บริษัท ได้มีการบันทึกเงินฝากสถาบันการเงินที่ถูกอายัด จำนวน 213 ล้านบาท ในงบการเงินรวม และ 100 ล้านบาทในงบเฉพาะกิจการ ไว้ในหมวดสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อการพิจารณาอัตราสภาพคล่องของบริษัทแล้ว และเมื่อพิจารณาสภาพคล่อง โดยใช้อัตราส่วนทางการเงินสามารถ แจกแจงได้ดังนี้

                           งบการเงินรวม                              งบการเงินเฉพาะกิจการ
                            30 กย.59                                      30 กย.59
เงินทุนหมุนเวียน (พันบาท)        1,179,947                                      531,538
อัตราทุนหมุนเวียน                    3.48                                         1.98
อัตราทุนหมุนเวียนเร็ว                 2.46                                         1.09
          จากตัวเลขอัตราสภาพคล่องข้างต้น ยังคงถือได้ว่า บริษัทมีความเป็นสภาพคล่องอยู่ในระดับที่ยอมรับได้
          สำหรับกระบวนการทางคดี ณ ปัจจุบัน ศาลแพ่งได้มีคาสั่งให้อายัดทรัพย์สินไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่าง
อื่น ขั้นตอนต่อจากนี้ไป ศาลจะต้องนัดไต่สวนบริษัทและบริษัทย่อยต่อไป ซึ่งขณะนี้ศาลยังมิได้กำหนดนัด โดยบริษัทและบริษัทย่อยก็ใช้สิทธิ
ขึ้นต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ