ตลท.รับหุ้น PSH เข้าเทรดใน SET วันที่ 1 ธ.ค. พร้อมเพิกถอนหุ้น PS จากตลาดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2016 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของบมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง ใช้ชื่อย่อ PSH เข้าซื้อขายใน SET ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และเริ่มทำการซื้อขาย วันที่ 1 ธ.ค.59 โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 2,185,857,580 หุ้น และจำนวนหุ้นชำระแล้ว 2,185,857,580 หุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท มีทุนชำระแล้ว 2,185,857,580 บาท

พร้อมกันนี้ ได้เพิกถอนหลักทรัพย์บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันที่ 1 ธ.ค.59 ซึ่งเป็นการเพิกถอนโดยสมัครใจตามแผนปรับโครงสร้างของกิจการ

ทั้งนี้ PS ได้ตั้ง PSH เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกิจการ โดย PSH ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) และมี PS ซึ่งประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นบริษัทแกน

อนึ่ง ตามหลักเกณฑ์ราคาสูงสุด-ต่ำสุด (Ceiling and Floor Prices) สำหรับหลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้ราคาเสนอซื้อเสนอขายต่ำสุดเท่ากับ 0.01 บาท และสูงสุดไม่เกิน 3 เท่าของราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) แต่เนื่องจากหุ้นสาม้ญของ PSH มาจากการแลกเปลี่ยนหุ้นสามัญของ PS ตามแผนการปรับโครงสร้างของกิจการ โดยไม่มีการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงกำหนดให้ใช้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ PS เป็นราคาอ้างอิงแทนราคา IPO ในการคำนวณ Ceiling and Floor สำหรับ PSH


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ