(เพิ่มเติม) SAPPE ขายทั้งหมด 51% ใน PT. Sappe Indonesia มูลค่า 82.03 ลบ.,บุ๊คกำไรพิเศษใน Q4/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2016 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็ปเป้ (SAPPE) แจ้งว่าบริษัทจะขายหุ้นทั้งหมด 51% ใน PT. Sappe Indonesia มูลค่า 82.03 ล้านบาท ภายในเดือนธ.ค.นี้ โดยเป็นการขายหุ้นส่วนใหญ่ให้กับ PT. Arka Gega ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นอีกฝ่ายในบริษัทดังกล่าว ซึ่งทำธุรกิจนำเข้า จัดจำหน่ายและทำการตลาดให้กับสินค้าของบริษัทในอินโดนีเซีย เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการที่ดีขึ้น อีกทั้งการขายหุ้นดังกล่าวยังมีราคาสูงกว่ามูลค่าสินทรัพย์สุทธิคงเหลือที่อยู่ระดับ 50.06 ล้านบาท และยังคงดำเนินงานตามแผนธุรกิจเดิมต่อไป ขณะที่คาดว่าจะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นครั้งนี้ในไตรมาส 4/59

SAPPE แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันศุกร์ อนุมัติให้ขายหุ้นในบริษัท PT. Sappe Indonesia ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่จำนวน 2,550 หุ้น หรือ 51% โดยได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น (Conditional Share Purchase Agreement) เมื่อวันศุกร์ และจะทำการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 19 ธ.ค.59

สำหรับผู้ซื้อหุ้นดังกล่าวประกอบด้วย PT. Arka Gega จำนวน 2,449 หุ้น , Mr. Ignatius Eka Sulistiyo จำนวน 50 หุ้น และนายอดิศักดิ์ รักอริยะพงศ์ ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท จำนวน 1 หุ้น โดยมีมูลค่ารวม 82.03 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าสินทรัพย์สุทธิของ PT. Sappe Indonesia ณ วันที่ 30 ก.ย.59 มีมูลค่ 50.06 ล้านบาท

การขายหุ้นดังกล่าวสืบเนื่องจากความร่วมมือกันในการขยายธุรกิจในอินโดนีเซียจนประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ในการสร้างธุรกิจให้เติบโตต่อไปในอนาคต ผู้ถือหุ้นในอินโดนีเซีย ได้เสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการที่สูงขึ้น เนื่องจากเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความจำเป็นที่จะต้องมีการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องของนโยบายการบริหาร และอำนาจการบริหารจัดการ ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในประเทศที่ต้องการความคล่องตัว และประสิทธิภาพในระดับสูง ดังนั้น ผู้ถือหุ้นในประเทศอินโดนีเซีย จึงเจรจาขอเสนอซื้อหุ้นสามมัญทั้งหมด โดยเสนอซื้อในราคาทุนของเงินลงทุนใน PT. Sappe Indonesia จากงบการเงินของบริษัท ณ วันที่ 30 ก.ย.59

โดยฝ่ายจัดการของบริษัท พิจารณาแล้วเห็นควรอนุมัติ เพราะราคาที่เสนอซื้อสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานจนถึงปัจจุบันที่มีการขาดทุนสะสม ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์สุทธิคงเหลือจำนวน 50.06 ล้านบาท แสดงถึงความมั่นใจและเจตนาในการสร้างธุรกิจให้มีการเติบโตต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ราคาดังกล่าวยังสูงกว่าราคาประเมินที่ปรึกษาทางการเงินอิสระอีกด้วย อีกทั้งบริษัทยังได้สิทธิในการซื้อหุ้นกลับคืนในอนาคตด้วย

ภายหลังจากการขายหุ้นในครั้งนี้ PT. Sappe Indonesia จะยังคงทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวตามแผนธุรกิจเดิมต่อไป โดยไม่ได้มุ่งเน้นการทำธุรกิจหรือสินค้าของบุคคลอื่น อีกทั้งได้พิจารณาแล้วว่าการขายไม่กระทบต่อแผนการดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซียที่วางไว้ และยังมีผลให้ผู้ถือหุ้นในอินโดนีเซียมีภาระผูกพันและความคล่องตัวในการบริหารจัดการด้วย

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้นครั้งนี้ บริษัทจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทต่อไป

นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ SAPPE กล่าวว่า การเสนอขอซื้อหุ้นทั้งหมดของพันธมิตรในอินโดนีเซียในราคาที่สูงกว่ามูลค่า ณ ปัจจุบันครั้งนี้ ยังให้สิทธิบริษัทในการซื้อหุ้นกลับคืนในอนาคต ทั้งยังมีข้อตกลงในการดำเนินธุรกิจนำเข้าและกระจายสินค้าของ SAPPE แต่เพียงรายเดียว แสดงถึงความตั้งใจในการสร้างธุรกิจร่วมกันกับ SAPPE ในระยะยาวและเห็นโอกาสการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต ทั้งนี้ ความมุ่งมั่นทุ่มเทในการบุกเบิกขยายตลาดเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้เติบโตมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น การขายหุ้นในครั้งนี้น่าจะส่งผลดีต่อการเติบโตทางธุรกิจในอนาคตตามแผนงานที่วางไว้

ทั้งนี้ ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศเป้าหมายที่มีศักยภาพในระดับสูง ซึ่งทาง SAPPE กับหุ้นส่วนในประเทศอินโดนีเซียได้ร่วมกันขยายตลาดมาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ปัจจุบันสามารถวางสินค้าและสร้างแบรนด์ในช่องทาง Modern Trade ได้ในระดับที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม ช่องทางจัดจำหน่ายใน Traditional Trade กว่า 3 ล้านร้านค้าถือเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจต่อไปในอนาคตตามแผนงานที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ