STAR เพิ่มทุน 101.59 ล้านหุ้น ขายผถห.เดิม 5:3 หุ้นละ 3 บาท,ลงทุนอสังหาฯ-สื่อโฆษณา-จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 23, 2016 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ ซานิทารีแวร์ (STAR) เตรียมเพิ่มทุน 101.59 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 5 หุ้นเดิมต่อ 3 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 3 บาท หวังระดมทุนราว 305 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนจัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์ ,อสังหาริมทรัพย์ และสื่อโฆษณา โดยการเพิ่มทุนดังกล่าวยังจะเป็นการปรับปรุงโครงสร้างของแหล่งเงินทุนที่มีส่วนผู้ถือหุ้นติดลบด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการลดทุนจดทะเบียน โดยยกเลิกหุ้นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วแต่ยังไม่ได้จำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 189.64 ล้านบาท จากเดิม 118.52 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 101.59 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.70 บาท ขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 5 หุ้นเดิมต่อ 3 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 3 บาท ระหว่างวันที่ 10 และ 14-17 ก.พ.60

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุน เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการพัฒนาธุรกิจเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้หลากหลายยิ่งขึ้น นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์ และกระจายความเสี่ยงการดำเนินธุรกิจหลักจากการลงทุนเพื่อหาผลตอบแทนเพิ่มเติมในโครงการที่มีศักยภาพ เช่น ธุรกิจสื่อโฆษณา และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยจะจัดสรรเงิน 150 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับธุรกิจจัดจำหน่ายวัสดุ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับงานก่อสร้าง ,ลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 100 ล้านบาท ส่วนอีก 55 ล้านบาทจะใช้เป็นเงินลงทุน และเงินหมุนเวียนในธุรกิจสื่อโฆษณา

ประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับส่วนหนึ่ง เป็นการปรับปรุงโครงสร้างของแหล่งเงินทุนที่มีส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ เพื่อยังคงดำรงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และทำให้มีเงินทุนเพียงพอที่จะขยายธุรกิจการจัดจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง และแสวงหาผลตอบแทนเพิ่มเติมจากการลงทุนในโครงการสื่อโฆษณา และอสังหาริมทรัพย์

ขณะเดียวกัน STAR ยังได้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่าศูนย์ด้วย โดยบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางและผลกระทบการปรับปรุงโครงสร้างทางการเงินในส่วนของผู้ถือหุ้น และได้ดำเนินการบางส่วนตั้งแต่ไตรมาส 4 นี้ ทั้งการสรรหาธุรกิจใหม่เพิ่มเติม แผนธุรกิจใหม่บางส่วนยังรอความชัดเจนจากฝ่ายบริหาร รวมถึงพิจารณาถึงปัจจัยอื่นที่จะทำให้แนวทางแก้ปัญหาเรื่องสถานะทางการเงินประสบผลสำเร็จ ซึ่งจะมีการชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายในเดือนธ.ค.นี้ เมื่อได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการแล้ว

ส่วนการโอนกิจการการผลิตและจำหน่าย จำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ของบริษัท ให้แก่บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นการทยอยโอนสินทรัพย์ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.59 ภายหลังจากการโอนกิจการดังกล่าวแล้ว บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจประเภทซื้อมาจำหน่ายไปสินค้าประเภทวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง และได้เกิดธุรกรรมดังกล่าวนี้มูลค่า 10.1 ล้านบาทในไตรมาส 4/59 บริษัทจึงไม่เข้าข่ายการเป็น Holding Company


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ