TPIPL เผยบ.ย่อยอยู่ระหว่างจัดเตรียม EIA โรงไฟฟ้าขยะ คาดส่งกกพ.พิจารณามี.ค.-เซ็น PAA ภายใน 290 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 25, 2017 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) แจ้งว่าบมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย อยู่ระหว่างการจัดเตรียมทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะ โดยคาดว่าจะสามารถนำส่งรายงาน EIA ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อพิจารณาได้ภายในเดือนมี.ค.60 และคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ขนาด 90 เมกะวัตต์ (MW) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ภายในระยะเวลา 290 วัน หลังจากได้รับอนุมัติจากกกพ.ให้ขยายระยะเวลาลงนามสัญญา PPA ออกไปแล้ว

ทั้งนี้ TPIPL ชี้แจงกรณีดังกล่าว หลังมีข่าวว่า กกพ.มีมติยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 90 เมกะวัตต์ ระหว่างบมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ กับกฟผ. เนื่องจากโครการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะ 70 เมกะวัตต์ไม่ผ่านการจัดทำรายงาน EIA

TPIPL ชี้แจงว่าบมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ ได้เริ่มจัดทำ EIA สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะดังกล่าวตั้งแต่กลางปี 57 โดยต่อมาคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ได้มีมติให้เปลี่ยนรูปแบบการจัดทำรายงาน EIA ไปเป็นรายงานประมวลหลักการปฏิบัติ (Code of Practice : CoP) บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จึงได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดทำรายงาน EIA ไปเป็นรายงาน CoP โดยใช้แบบร่างรายงาน CoP ที่เคยได้รับความเห็นชอบจากกก.วล. เป็นต้นแบบ และได้นำส่งรายงาน CoP เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของกกพ.เมื่อวันที่ 2 ก.พ.59

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 20 ก.ย.59 กกพ.ได้ประกาศใช้ประมวลหลักการปฏิบัติ สำหรับโรงไฟฟ้าที่ใช้ขยะมูลฝอยเป็นเชื้อเพลิง ขนาด 10 เมกะวัตต์ขึ้นไป (ประกาศ CoP) ซึ่งต่างจาก CoP ของเดิมที่มีอยู่ ต่อมากกพ.ได้พิจารณา CoP ของบมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ โดยมิได้ทักท้วงใด ๆ และเมื่อวันที่ 18 พ.ย.59 ได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบว่า โครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะดังกล่าวของบมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ ไม่เข้าข่ายได้รับการยกเว้นไม่ต้องจัดทำรายงาน EIA และให้ไปดำเนินการจัดทำรายงาน EIA

บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ ได้ยื่นขออุทธรณ์ต่อประธานกกพ. เพื่อขอขยายระยะเวลาลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าออกไป โดยกกพ.มีมติเมื่อวันที่ 18 ม.ค.60 อนุมัติการขยายระยะเวลาลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าขนาด 90 เมกะวัตต์ กับกฟผ. ไปอีก 290 วัน โดยมีเงื่อนไขการรับซื้อไฟฟ้าเช่นเดิม คือมีส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า (Adder) 3.50 บาท/หน่วย เป็นเวลา 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ