MAX สละสิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบ.โรงไฟฟ้าขยะ ส่งผลถือหุ้นเหลือ 10% เหตุสำรองเงินใช้ซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าโคเจนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 4, 2017 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น (MAX) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) อนุมัติสละสิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ราชบุรี-อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอจี้ จากัด (R-EEP) ซึ่งประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นใน R-EEP เหลือ 10% จาก 20% เนื่องจากบริษัทต้องสำรองเงินไว้สำหรับการชำระค่าหุ้นของบริษัท พีพีทีซี จากัด (PPTC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก ระบบ Cogeneration หลังจากที่วางเงินมัดจำไปแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ R-EEP จะเพิ่มทุน 50 ล้านหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน 1:1 จากทุนจดทะเบียนเดิม 500 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ซึ่งบริษัทถือหุ้นของ R-EEP จำนวน 10 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 20% จึงได้สิทธิในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ R-EEP จำนวน 10 ล้านหุ้น ซึ่งคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาแล้วเห็นควรสละสิทธิในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ R-EEP ในครั้งนี้ เนื่องจากเงินทุนที่บริษัทมีอยู่จะต้องสำรองไว้สำหรับการชำระค่าหุ้นของ PPTC เพื่อป้องกันการถูกริบเงินมัดจำที่ได้วางไปแล้วจำนวน 100 ล้านบาท หากเจ้าหนี้สถาบันการเงินของ PPTC อนุมัติให้ผู้ถือหุ้นเดิมสามารถโอนหุ้นให้กับผู้ลงทุนรายใหม่ได้ก่อนกำหนด

ดังนั้น บริษัทจึงตัดสินใจไม่ลงทุนเพิ่มในหุ้นเพิ่มทุนของ R-EEP ดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดี ทางบริษัทจะเจรจาขอเลื่อนการชำระค่าหุ้นเพิ่มทุน หากได้รับการพิจารณาอนุมัติให้เลื่อนการชำระเงินค่าจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนได้ ทางบริษัทก็จะพิจารณาการเพิ่มทุนต่อไป ซึ่งผลจากการสละสิทธิไม่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน R-EEP ของบริษัทลดลงเหลือ 10% ของทุนชำระแล้วของ R-EEP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ