ตลท.ขึ้น NC หุ้น RICH -คง SP รอการตัดสินใจแนวทางแก้ไขธุรกิจของบริษัท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 9, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แจ้งว่า ตลท.จะประกาศขึ้นเครื่องหมาย NC หลักทรัพย์ของ บมจ.ริช เอเชีย คอร์ปอเรชั่น (RICH) ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2560 และยังคงเครื่องหมาย SP (Suspension) ห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัท เพื่อให้เป็นไปตามความในข้อบังคับกรณีบริษัทเข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงาน (NC ระยะที่ 1) โดยพิจารณาจากงบการเงินหรืองบการเงินรวมฉบับล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีแล้วปรากฏส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่าศูนย์ จากการพิจารณางบการเงินประจำปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ของ RICH ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีพบว่า บริษัทเข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงานเนื่องจากส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าต่ำกว่าศูนย์

นอกจากนี้ จะห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จนครบ 30 วัน นับจากวันที่ประกาศตามข้อ 1 หรือจนถึงวันที่ 7 เมษายน 2560 ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริหารของบริษัทมีเวลาที่จะพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเลือกทางเลือกที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ที่สุดแก่บริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท ให้บริษัทแจ้งให้ ตลท. ทราบภายในวันที่ 7 เมษายน 2560 เพื่อเผยแพร่แก่ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนถึงทางเลือกว่าบริษัทจะทำแผนฟื้นฟูกิจการเสนอผู้ถือหุ้นหรือจะฟื้นฟูกิจการตามพระราชบัญญัติล้มละลาย หรือจะขอเพิกถอนโดยสมัครใจ หรือเลือกทางเลือกอื่นใดที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัท ตลอดจนกำหนดเวลาดำเนินการในทางเลือกดังกล่าว

จากนั้นจะอนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทได้ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2560 ถึงวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 ภายหลังมีข้อมูลตามข้อ 3 ที่ครบถ้วนและชัดเจนแล้ว เพื่อให้ผู้ถือหุ้นมีโอกาสซื้อหรือขายหลักทรัพย์อีกระยะหนึ่งก่อนที่จะสั่งห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ในระหว่างการฟื้นฟูกิจการ และห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะสามารถดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไป โดยบริษัทมีหน้าที่ต้องรายงานความคืบหน้าการฟื้นฟูกิจการต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ทุก 3 เดือนหรือในวันเดียวกับวันครบกำหนดส่งงบการเงินในแต่ละไตรมาส

ในกรณีที่ครบกำหนด 30 วันดังกล่าว บริษัทยังไม่แจ้งการตัดสินใจของบริษัท ตลท.จะยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ของบริษัทต่อไปจนกว่าจะแจ้งผลการตัดสินใจดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้ลงทุนแล้ว

ตลท.จะให้ระยะเวลาบริษัทในการแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอน 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2560 โดยกำหนดเป็น 3 ระยะ แต่ละระยะมีเวลา 1 ปี และจะประกาศรายชื่อของบริษัททุกระยะ ได้แก่ NC ระยะที่ 1 NC ระยะที่ 2 และ NC ระยะที่ 3 โดยบริษัทอาจขอขยายระยะเวลาฟื้นฟูกิจการได้ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี (รวมระยะเวลาสูงสุดในการฟื้นฟูกิจการไม่เกิน 4 ปี) หากบริษัทไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติพ้นเหตุเพิกถอนภายในระยะเวลาที่กำหนด ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

ตลท.ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนโปรดศึกษารายละเอียดงบการเงินฉบับเต็มของ RICH พร้อมทั้งติดตามการนำเสนอแผนดำเนินการของ RICH ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ