IEC เผย บ.ย่อย ขอขยายเวลาชำระหนี้กับ KBANK หลังผิดนัดฯจากเหตุไฟดับกระทบการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 15, 2017 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) แจ้งว่าตามที่ บริษัท ไออีซี สระแก้ว 1 จำกัด (IEC SK1) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจผลิตไฟฟ้า ได้มีการผิดนัดชำระหนี้ตามสัญญาสินเชื่อที่มีอยู่กับธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ที่สามารถเรียกหนี้คืนได้จำนวน 450.85 ล้านบาทนั้น ล่าสุดบริษัทย่อยดังกล่าวได้เสนอขอผ่อนผันการชำระหนี้และขอปรับแผนการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ออกไป ซึ่งตัวแทนเจ้าหน้าที่ของธนาคาร ได้รับเรื่องที่ขอเสนอผ่อนผันไว้แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของทางธนาคาร

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค.59 ได้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับในระบบสายส่งของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งเกิดสภาวะกระแสไฟฟ้าหยุดไหล (Backout) อันเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เป็นผลทำให้กังหันไอน้ำ (Turbine) ที่ใช้ขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของ IEC SK1 ได้รับความเสียหายบางส่วน เป็นผลทำให้ไม่สามารถที่จะผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.59 ถึง 23 ม.ค.60 และได้เกิดเหตุในลักษณะทำนองเดียวกันนี้ขึ้นอีกครั้งในช่วงตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.60 เป็นต้นมา

ดังนั้น ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว IEC SK1 จึงจำเป็นต้องหยุดเดินเครื่องจักรและปิดซ่อมแซม Turbine ไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง โดย ณ ปัจจุบัน เมื่อวันที่ 4 มี.ค.60 เป็นต้นมา IEC SK1 จึงสามารถเดินเครื่องจักรได้จนเข้าสู่ระบบปกติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงมีผลกระทบโดยตรงต่อการสูญเสียรายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของ IEC SK1 ในช่วงเวลาดังกล่าว มีผลทำให้การผ่อนชำระคืนหนี้ให้แก่ธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ผู้ให้สินเชื่อแก่ IEC SK1 ในงวดประจำเดือน ก.พ.60 ถึงงวดเดือน เม.ย.60 ไม่สามารถที่จะชำระคืนเงินต้นให้แก่ธนาคาร ได้อย่างครบถ้วนปกติเหมือนกับในงวด ที่ผ่าน ๆ มา

โดยในงวดเดือน ก.พ.60 IEC SK1 ได้ชำระคืนเงินต้นให้แก่ธนาคาร ไปเพียงบางส่วนเท่านั้น และยังคงค้างชำระคืนเงินต้นในงวดดังกล่าวคิดเป็นเงินอีกจำนวน 3.75 ล้านบาท ซึ่งเข้าข่ายเป็นการผิดนัดชำระหนี้ตามสัญญาสินเชื่อที่มีอยู่กับธนาคาร โดยคิดเป็นมูลหนี้รวมดอกเบี้ยที่ธนาคาร สามารถเรียกคืนได้จำนวน 450.85 ล้านบาท

ทั้งนี้ มูลหนี้จำนวนดังกล่าว คิดเป็น 9.11% ของสินทรัพย์รวมของบริษัทฯและบริษัทย่อย (งบการเงินรวม) สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.59 โดยฝ่ายจัดการของ IEC SK1 ได้ดำเนินการติดต่อกับธนาคาร และได้มีการประชุมหารือร่วมกับตัวแทนเจ้าหน้าที่ของธนาคาร เมื่อวันที่ 7 มี.ค.60 ที่ผ่านมา เพื่อเสนอขอผ่อนผันการชำระหนี้และขอปรับแผนการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ออกไป ซึ่งตัวแทนเจ้าหน้าที่ของธนาคารได้รับเรื่องที่ขอเสนอผ่อนผันไว้แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของทางธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ