SPI ออกตั๋วแลกเงินระยะสั้นไม่เกิน 2.3 หมื่นลบ.รองรับการโอนกิจการ"เพรซิเดนท์โฮลดิ้ง",เทนเดอร์ฯ PR หุ้นละ 53.15 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 16, 2017 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) อนุมัติแผนธุรกิจการควบรวมบริษัทในกลุ่มสหพัฒน์ เพื่อเป็นเป็นบริษัทหลัก (Flagship Company) ในธุรกิจอาหาร โดย SPI จะรับโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท เพรซิเดนท์โฮลดิ้ง จำกัด (PH) ซึ่งประกอบธุรกิจให้เช่าระยะยาวยานพาหนะและเครื่องจักรและธุรกิจลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น ซึ่งรวมถึงหุ้นที่ PH ถือในบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักด้านอาหาร ได้แก่ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (TF) และบมจ.เพรซิเดนท์ไรซ์โปรดักส์ (PR) และบมจ.เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ (PB) มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 7.92 พันล้านบาท

ภายหลังการรับโอนกิจการทั้งหมดแล้ว SPI มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดใน PR และ PB โดย TF ได้แสดงเจตจำนงมายัง SPI ที่จะขอรับซื้อหุ้น PB ในสัดส่วนครึ่งหนึ่งของจำนวนหุ้นที่มีผู้ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดใน PB ร่วมกับ SPI โดยการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดใน PR และ PB จะมีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 2.33 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น วงเงินไม่เกิน 2.3 หมื่นล้านบาท อายุไม่เกิน 270 วัน เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการรับโอนกิจการทั้งหมด รวมถึงการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดใน PR และ PB

ขณะเดียวกันก็จะออกหุ้นกู้แปลงสภาพจำนวนไม่เกิน 4 ล้านหน่วย กำหนดราคาหน้าตั๋ว 1,000 บาทต่อ 1 หน่วยหุ้นกู้แปลงสภาพ มูลค่าที่เสนอขายรวมไม่เกิน 4 พันล้านบาท อายุไม่เกิน 7 ปี โดยจะเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้น SPI ตามสัดส่วน 123.508575 หุ้นเดิม ต่อ 1 หน่วยหุ้นกู้แปลงสภาพ มีอัตราแปลงสภาพ 1 หุ้นกู้แปลงสภาพต่อ 22.222222 หุ้น ที่ราคาแปลงสภาพ 45 บาท/หุ้น โดยบริษัทได้เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 88.89 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เพื่อรองรับการแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าว

บริษัทจะนำเงินจากการออกหุ้นกู้แปลงสภาพไปใช้ชำระหนี้สินระยะสั้นของบริษัทบางส่วน ที่ใช้ในการรับโอนกิจการทั้งหมดของ PH

SPI ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดใน PB ดังกล่าวนั้นจะร่วมกับ TF ในการทำคำเสนอซื้อ ที่ราคาหุ้นละ 58.58 บาท มีมูลค่าไม่เกิน 1.82 หมื่นล้านบาท ส่วนการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดใน PR จะดำเนินการโดย SPI นั้น จะอยู่ที่ราคา 53.15 บาท/หุ้น มีมูลค่ารวมไม่เกิน 5.11 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังการรับโอนกิจการทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ TF และ PR จะดำเนินการควบรวมบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดบริษัทใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนต.ค.60 โดยจะเป็นบริษัทหลัก (Flagship Company) ในเครือสหพัฒน์ ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านอาหาร ซึ่งรวมถึงอาหารกึ่งสำเร็จรูปภายใต้เครื่องหมายการค้า "มาม่า" ทั้งหมดและธุรกิจอื่น ๆ รวมถึงขนมปังกรอบ น้ำผลไม้ ขนมปัง เบเกอรี่ และบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น ซึ่งการควบรวมบริษัทดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลดีต่อทั้งบริษัท และผู้ถือหุ้นในระยะยาวในด้านต่าง ๆ และเป็นการเสริมสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจและเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต ซึ่ง SPI จะสนับสนุนการดำเนินการควบรวมบริษัทระหว่าง TF และ PR ในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ