CBG ร่วมทุนพันธมิตรญี่ปุ่นตั้ง รง.ผลิตกระป๋องอลูมิเนียมมูลค่าโครงการรวม 2.15 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 29, 2017 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันที่ 29 มี.ค.60 มีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศไทย (NEWCO) เพื่อประกอบธุรกิจโรงงานผลิตกระป๋องอลูมิเนียมที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ตามสัญญาร่วมทุนระหว่าง CBG และพันธมิตรทางธุรกิจสัญชาติญี่ปุ่น ได้แก่ Showa Aluminum Can Corporation (SAC) และ Showa Denko K.K. (SDK) หรือเรียกรวมกันว่า SHOWA DENKO Group โครงการดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 2,155 ล้านบาท ประกอบไปด้วยทุนจดทะเบียนของ NEWCO จำนวนไม่เกิน 700 ล้านบาทและเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินจานวนไม่เกิน 1,455 ล้านบาท

ทั้งนี้ CBG และ SHOWA DENKO Group ร่วมกันจัดตั้ง NEWCO โดยที่ CBG จะถือหุ้น 74% ส่วน SAC ถือหุ้น 24% และ SDK จะถือหุ้น 2% เพื่อประกอบธุรกิจโรงงานผลิตกระป๋องอลูมิเนียมที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ คาดว่า NEWCO จะมีกำลังการผลิต 1,000 ล้านกระป๋องต่อปี ผลผลิตที่เกิดขึ้นมีไว้รองรับปริมาณความต้องการใช้กระป๋องอลูมิเนียมเป็นบรรจุภัณฑ์ของ CBD เป็นหลัก และ NEWCO อาจพิจารณาใช้กำลังผลิตส่วนเกิน เพื่อผลิตและจำหน่ายให้แก่ลูกค้ารายอื่นตามคำสั่งซื้อและโอกาสทางธุรกิจต่อไป

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นนั้น CBG เชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยลดการพึ่งพิงและเป็นการสร้างแหล่งจัดหากระป๋องบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของปริมาณความต้องการเครื่องดื่มบารุงกำลังแบบกระป๋องภายใต้เครื่องหมายการค้าคาราบาวในตลาดต่างประเทศในระยะยาว รวมทั้งขยายไปสู่ธุรกิจต้นน้าตามแนวทางการประกอบธุรกิจการผลิต ขายและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มอย่างครบวงจรของ CBG และบริษัทย่อย (Vertically integrated business platform);

รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสสำหรับ CBG และบริษัทย่อยในการบริหารจัดการต้นทุนบรรจุภัณฑ์และอัตราการทำกำไรในภาพรวมได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเป็นผลจากการร่วมมือกับ SHOWA DENKO Group ที่เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนาในด้านผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมจากประเทศญี่ปุ่น และเป็นการลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้เกิดแก่ CBG และบริษัทย่อย

แหล่งเงินทุนที่ใช้มาจาก 1) เงินสดที่เป็นผลของสภาพคล่องและกระแสเงินสดภายในของ CBG และบริษัทย่อย และ 2) เงินกู้ยืมสถาบันการเงิน โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้แหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมสถาบันการเงินไม่เกิน 1,455 ล้านบาท เพื่อประโยชน์ของการสร้างอัตราผลตอบแทนของโครงการที่เหมาะสมและการบริหารจัดการโครงสร้างเงินทุนในภาพรวมของกิจการ ทั้งนี้ CBG กาลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ต่อรองและเจรจาเงื่อนไข ค่าใช้จ่ายและต้นทุนการเงินที่เกี่ยวข้องร่วมกับสถานบันการเงิน

สำหรับ SHOWA DENKO Group เป็นกลุ่มบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (Tokyo Stock Exchange) โดยประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ อลูมิเนียมอิเล็กทรอนิกส์และแบตเตอรี่ในหลายประเทศ ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรปและอเมริกาเหนือ ทั้งนี้ สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ในประเทศญี่ปุ่น SHOWA DENKO Group ไม่เพียงเป็นผู้ผลิตรายแรกตั้งแต่ปี 2514 แต่ยังเป็น 1ใน 5 ของบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดด้วยฐานการผลิตและศูนย์สนับสนุนทางเทคนิค 3 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจโรงงานผลิตกระป๋องอลูมิเนียมอีก 1 แห่งทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ