RATCH เซ็นกู้ 57 ล้านเหรียญออสเตรเลียสร้างโซลาร์ฟาร์ม Collinsville คาด COD พ.ค.61

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 8, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท ราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RAC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมที่ถือหุ้นอยู่ 80% ได้บรรลุข้อตกลงและลงนามสัญญาทางการเงิน (Financial close) เพื่อเริ่มการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Collinsville กำลังการผลิต 42.50 เมกะวัตต์ ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่ง RAC ถือหุ้นในโครงการ 100% โดย RATCH-Australia Collinsville Solar PV Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ RAC ได้ลงนามในสัญญาทางการเงินกับ Clean Energy Finance Corporation (CEFC) โดยมีวงเงินกู้รวมประมาณ 57 ล้านเหรียญออสเตรเลีย

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Collinsville เป็นโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนให้เปล่าในการพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 9.50 ล้านเหรียญออสเตรเลีย จากหน่วยงานของรัฐบาล Australian Renewable Energy Agency (ARENA) และเป็นโครงการที่พัฒนาบนพื้นที่โรงไฟฟ้าถ่านหินเก่าที่ปิดไปแล้ว ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย โดยมีต้นทุนโครงการประมาณ 95 ล้านเหรียญออสเตรเลีย โดยโครงสร้างทางการเงินมาจากเงินกู้ยืมธนาคารประมาณ 60% ทุนสนับสนุนให้เปล่าจาก ARENA ร้อยละ 10 และเงินลงทุนส่วนทุนประมาณร้อยละ 30 และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนพ.ค.60 คาดว่าโรงไฟฟ้าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนพ.ค.61

โรงไฟฟ้าดังกล่าวมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าบริษัท Braemar Power Projects ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท Alinta Energy ในสัดส่วนร้อยละ 70 ซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.73 และอีกร้อยละ 30 จะขายไฟฟ้าตามราคาตลาดซื้อขายไฟฟ้าของประเทศออสเตรเลีย (National Electricity Market: NEM)

นอกจากนี้กลุ่ม RATCH ยังได้บรรลุข้อตกลงในสัญญารับเหมาวิศวกรรม จัดหาอุปกรณ์ และก่อสร้าง สัญญาเชื่อมต่อระบบไฟฟ้า สัญญาเดินเครื่องและบำรุงรักษา และสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ