EFORL เตรียมกู้เงินระยะยาวจ่ายตั๋ว B/E ราว 180 ลบ.พร้อมช่วยปรับโครงสร้างหนี้"วุฒิศักดิ์ คลินิก"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 17, 2017 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) แจ้งถึงแผนการชำระหนี้ตั๋วแลกเงินที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ 2 ฉบับ รวมเป็นเงิน 180 ล้านบาท โดยจะครบกำหนดชำระในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) จำนวน 100 ล้านบาท และวันที่ 1 มิ.ย.อีกจำนวน 80 ล้านบาทนั้น บริษัทจะชำระหนี้ตั๋วแลกเงินจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินหลักของบริษัท ซึ่งได้เจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับสถาบันการเงินหลัก เพื่อเปลี่ยนหนี้ระยะสั้นเป็นหนี้ระยะยาว

ทั้งนี้ บริษัทตกลงทำสัญญากู้เงินกับสถาบันการเงินวงเงิน 494 ล้านบาทเพื่อชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน โดยจะชำระคืนหนี้แก่สถาบันการเงินรายเดือน ๆ ละ 7.64 ล้านบาท เริ่มชำระงวดแรกในเดือน เม.ย.60 จนถึงเดือน ส.ค.65 ซึ่งงวดสุดท้ายชำระเงินต้นและดอกเบี้ยที่เหลือทั้งจำนวน

ส่วนแผนการปรับโครงสร้างของบริษัท ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้ง จำกัด (WCIH) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด (WCIG) นั้น ปัจจุบัน WCIH อยู่ระหว่างการดำเนินการในรายละเอียด แต่โดยหลักการจะมีการปรับโครงสร้างที่สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ การปรับโครงสร้างองค์กร ,การปรับโครงสร้างทุน และการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งจะดำเนินการปรับโครงสร้างทั้ง 3 เรื่องไปพร้อมกันเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินงานภายใต้แผนงานใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับมีแหล่งเงินทุนมาชำระหนี้ระยะสั้นรวมถึงการเปลี่ยนแปลงหนี้ระยะสั้นเป็นหนี้ระยะยาว ซึ่งในส่วนของการปรับโครงสร้างหนี้นั้นบางส่วนเริ่มดำเนินการไปแล้ว

การปรับโครงสร้างองค์กร WCIH มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารตั้งแต่ระดับคณะกรรมการ คณะกรรมการบริหารและทีมบริหารของ WCIH รวมทั้ง WCIG โดยมีการสรรหาบุคลากรผู้มีความรู้ ความสามารถมีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจแฟรนไชส์ เนื่องจาก WCIG มีแผนการเพิ่มธุรกิจของบริษัทเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ภายในประเทศ โดยในช่วงแรกจะพิจารณาขายแฟรนไชส์สาขาที่มีกำไร โดยจะมีกระบวนคัดเลือกแฟรนไชส์ซี่ ที่มีศักยภาพมีคุณสมบัติเป็นไปตามที่ผู้บริหารของ WCIG กำหนด อีกทั้ง WCIG ยังมีแผนการขยายธุรกิจโดยเพิ่มสาขาแฟรนไชส์ในกลุ่มประเทศ CLMV ด้วย

การปรับโครงสร้างทุน WCIH มีการออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 116 ล้านหุ้น โดยจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 1:1 ในราคาเสนอขาย 25 บาทต่อหุ้น เพื่อนำเงินมาชำระหนี้และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของ WCIH

การปรับโครงสร้างหนี้นั้น ตามที่ WCIH ยังคงมีภาระหนี้เงินกู้ต่อสถาบันการเงิน จำนวน 289 ล้านบาท และ EFORL ก็ยังมีภาระหนี้ต่อสถาบันการเงินและภาระหนี้ ตั๋วแลกเงินรวมจำนวน 1.07 พันล้านบาท EFORL ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จึงได้เจรจาปรับโครงสร้างหนี้ กับสถาบันการเงินหลักเพื่อเปลี่ยนหนี้ของกลุ่มบริษัทจากระยะสั้นเป็นหนี้ระยะยาว ซึ่งสถาบันการเงินยินดีสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มบริษัท โดยมีเงื่อนไขให้รวมหนี้และหลักประกัน โดยให้ EFORL เข้าทำสัญญากู้เงินกับสถาบันการเงินหลัก วงเงินจำนวน 290 ล้านบาท โดยกำหนดวัตถุประสงค์ เพื่อนำไปให้ WCIH ชำระหนี้เงินกู้สถาบันการเงิน

ทั้งนี้ EFORL ตกลงชำระหนี้คืนให้แก่สถาบันการเงินเป็นรายเดือน ๆ ละ 4.49 ล้านบาท เริ่มชำระงวดแรกในเดือน เม.ย.60 จนถึงเดือน ส.ค.65 โดย WCIH ตกลงทำสัญญากู้เงินกับ EFORL อีกทอดหนึ่งในจำนวนเงินเดียวกัน และ WCIH ตกลงชำระหนี้คืน EFORL ตามเงื่อนไขเดียวกันกับที่ EFORL ตกลงชำระคืนสถาบันการเงิน (Back to Back Basis)

อีกทั้ง WCIH ได้แต่งตั้งบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อช่วยให้คำแนะนำให้ความเห็นในการปรับโครงสร้างหนี้ส่วนที่เหลือของ WCIH ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ