OCEAN ยกเลิกแผนเพิ่มทุน-ออกหุ้นกู้ หลังล้มแผนซื้อ"เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์"ชี้พบความเสี่ยง-ที่ปรึกษาแจงไม่สมเหตุสมผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 6, 2017 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โอเชี่ยน คอมเมิรช (OCEAN) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) อนุมัติยกเลิกการออกใบสำคัญแสดงสิทธที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) , การเพิ่มทุนจดทะเบียน และการออกหุ้นกู้ รวมถึงการเข้าซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโครงการ Chara Ville ซึ่งเป็นอาคารพักอาศัยประเภท Service Apartment จาก บริษัท แกรนด์ รัชดา แอสเซท จำกัด มูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 234 ล้านบาท หลังพบมีความเสี่ยงในการเข้าทำรายการมากกว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น ขณะที่ความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ บล.เออีซี (AEC) เห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวไม่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาวัตถุประสงค์และที่มาของการเข้าทำรายการ ความสมเหตุสมผล โดยเปรียบเทียบข้อดี ข้อด้อย และความเสี่ยงของการเข้าทำรายการ รวมถึงความเป็นธรรมของราคาเงื่อนไขของรายการและองค์ประกอบอื่น ดังนี้

ความเป็นธรรมของราคาในการทำรายการซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโครงการ Chara Ville ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า วิธีที่เหมาะสมในการเมินโครงการคือ วิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow Approach) เท่ากับ 211.86 -251.92 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) เท่ากับร้อยละ 9.01-11.10 ซึ่งเป็นช่วงราคาที่เหมาะสมในการลงทุน แต่เป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาที่คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวกับช่วงราคาต่ำสุดของราคาประเมิน โดยมีผลต่างอยู่ที่ 22.14 ล้านบาท

อนึ่ง การจะเข้าซื้อโครงการ Chara Ville จากบริษัท แกรนด์ รัชดา แอสเซท จำกัด นับเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน เนื่องจากนายฟ้าประทาน จิตตรัตน์เสนีย์ ถือหุ้น 118,650,000 หุ้น คิดเป็น 16.387% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัท มีความสัมพันธ์เป็นบุตรของนางสิริมา เทพธารากุลการ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท แกรนด์ รัชดา แอสเซท จำกัด

ทั้งนี้ การประชุมคณกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา อนุมัติให้ให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 216.82 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท เพื่อรองรับการใช้สิทธิ OCEAN-W3 จำนวน 206.81 ล้านหุ้น หลังจากออก OCEAN-W3 ให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน และเพื่อรองรับการปรับสิทธิ OCEAN-W2 รวมถึงจะออกหุ้นกู้ไม่เกิน 250 ล้านบาท เพื่อชำระคืนเงินกู้เดิมของบริษัท และใช้รองรับการเข้าซื้อโครงการ Chara Ville ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ