บอร์ด VTE ไฟเขียวทำสัญญาซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์และหนี้กิจการ VON จาก IFEC รวมมูลค่า 126.8 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 5, 2017 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสรัจ โรจนเบญจกุล ประธานกรรมการ บมจ.วินเทจ วิศวกรรม (VTE) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 7/2560 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้เพื่อเข้าซื้อหุ้นของกิจการ 1 แห่งจากทั้งหมด 4 แห่งคือ บริษัท วี.โอ.เน็ต ไบโอดีเซล เอเซีย จำกัด (VON) จากบมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC หรือ ผู้ขาย) ในจำนวน 199,996 หุ้น และผู้ถือหุ้นรายอื่นของ VON จานวน 1 หุ้น รวมจำนวน 199,997 หุ้น (หุ้นที่ซื้อขาย) คิดเป็นร้อยละ 99.99 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ VON ในราคาซื้อขายทั้งสิ้นไม่เกิน 26,809,661.99 บาท และรับโอนหนี้ที่ IFEC เป็นเจ้าหนี้ VON มูลค่า 100,097,457.53 บาท ในราคาโอนสิทธิ จำนวน 100,000,000 บาท รวมมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 126,809,661.99 บาท

โดยมอบอำนาจให้นายโสรัจ โรจนเบญจกุล มีอำนาจดำเนินการแทนบริษัทฯ ในการทำความตกลงและลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการดำเนินการอื่นใดอันจำเป็นและเกี่ยวข้องกับการเข้าลงทุน และในวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 คู่สัญญาตามสัญญาได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้เรียบร้อยแล้ว

การที่บริษัทฯ ตกลงเข้าซื้อขายหุ้นและหนี้เพื่อเข้าซื้อหุ้นของกิจการ 1 แห่งจากทั้งหมด 4 แห่งคือ VON นั้น เนื่องจากบริษัทฯ และผู้ขายไม่สามารถตกลงเรื่องราคาซื้อขายกิจการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 3 แห่ง ได้ เนื่องจากจากการพิจารณาผลการตรวจสอบสถานะของโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 3 แห่งพบว่า บริษัทฯ จะต้องมีการจ่ายเงินค่าซ่อมแซมโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐาน ในขณะที่การซื้อหุ้น VON บริษัทฯ ไม่ต้องจ่ายเงินค่าซ่อมแซมโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม เนื่องจาก ประเด็นที่พบใน VON โดยส่วนใหญ่เป็นประเด็นที่สามารถแก้ไขได้ก่อนวันที่เข้าทำธุรกรรมซื้อขาย (Closing date)

บริษัทฯ มีความเห็นว่า โครงการการซื้อขายกิจการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นี้ ณ ปัจจุบันเกิดความล่าช้าเป็นอย่างมาก โดยบริษัทฯ ได้ใช้เวลาในการเจรจามาแล้วกว่า 6 เดือน ดังนั้น หากบริษัทฯยังคงดำเนินการเจรจาเพื่อซื้อโรงไฟฟ้าให้ครบทั้ง 4 แห่งตามเดิม จะส่งผลให้การดำเนินการซื้อกิจการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ล่าช้าไปกว่าเดิม ซึ่งจะเพิ่มความไม่แน่นอนในการทำรายการและอาจส่งผลกระทบในทางลบทางการเงินของบริษัทฯ อีกทั้ง บริษัทฯยังอาจขาดโอกาสที่สำคัญในการได้มาซึ่งกิจการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะสามารถเพิ่มรายได้และสร้างผลกาไรให้กับบริษัทฯ ได้

แม้บริษัทฯ จะตัดสินใจเข้าซื้อขายหุ้นและหนี้เพื่อเข้าซื้อหุ้นของ VON เพียงบริษัทเดียว บริษัทฯ มิได้รับผลกระทบใดๆ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของกฎหมายและการลงทุนเนื่องจากเป็นกรณีที่บริษัทฯ และผู้ขายไม่สามารถตกลงกันได้ภายหลังการพิจารณาผลการตรวจสอบสถานะกิจการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 3 แห่ง อย่างไรก็ดี บริษัทฯก็ยังได้รับผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจจากการลงทุนดังกล่าว กล่าวคือ ในการเข้าทารายการครั้งนี้จะก่อให้เกิดรายได้และสร้างผลกาไรให้กับบริษัทฯในระยะยาวและจะสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระดับโครงการ (Project IRR) ไม่ต่ำกว่าในอัตราร้อยละ 8 – 9

VON เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย มีที่อยู่จดทะเบียนอยู่ที่ 223 หมู่ 15 ตำบลหัวนาคา อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ 46120 โดย VON ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 1.267 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ VON ถือหุ้นในบริษัทย่อยคือ บริษัท วี.โอ.โซล่าร์ จากัด (V Solar) จานวนร้อยละ 99.99 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ V Solar โดย V Solar เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านพลังงาน

สำหรับการชำระราคาซื้อขาย มีรายละเอียดการชำระและเงื่อนไขในการชำระและการปรับราคาซื้อขายดังต่อไปนี้

ก. งวดที่หนึ่ง จำนวน 10,000,000 บาท ชำระในวันที่ทำสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้ และได้รับมอบเอกสารจากทางผู้ขายครบถ้วน

ข. งวดที่สอง จำนวน 5,000,000 บาท ชำระภายในกำหนดระยะเวลา 60 วัน นับจากวันที่ทาสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้

ค. งวดที่สาม จำนวน 8,300,000 บาท ชำระภายในกำหนดระยะเวลา 90 วันนับจากวันที่ทำสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้ โดยผู้ขายจะต้องดำเนินการซื้อหุ้นของ V Solar จาก VON ก่อนวันที่บริษัทฯ ชำระเงินงวดที่ 3 ดังกล่าว

ง. งวดที่สี่ จำนวนไม่เกิน 3,509,661.99 บาท โดยบริษัทฯจะชำระเงินเท่ากับจานวนเงินที่ VON จะได้รับชำระเงินจากลูกหนี้การค้าของ VON (อ้างอิงลูกหนี้การค้าตามงบการเงินของ VON ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2560) โดยจะดำเนินการภายในกำหนดระยะเวลา 90 วันนับจากวันที่ทำสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ