BCP จ่ายค่าหุ้นใน Lithium Americas Corp. เพิ่มสัดส่วนถือหุ้นเป็น 16.1% พร้อมให้เงินกู้เร่งพัฒนาเหมืองลิเทียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 17, 2017 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) แจ้งว่าตามที่ BCP Innovation Pte.Ltd. (BCPI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ลงนามใน Investment Agreement กับ Lithium Americas Corp. (LAC) เพื่อลงทุนเพิ่มเติมใน LAC นั้น ขณะนี้ BCPI ได้ชำระเงินค่าหุ้นและเข้าลงนามทำสัญญาต่างๆ ตามเงื่อนไขที่ระบุใน Investment Agreement

โดยเมื่อวันที่ 14 ก.ค. BCPI ได้ชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนของ LAC จำนวน 50 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 0.85 ดอลลาร์แคนาดา รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 42.50 ล้านดอลลาร์แคนาดา ส่งผลให้เข้าถือหุ้นใน LAC เพิ่มเป็น 16.1% จากเดิม 5.2% และลงนามในสัญญารวม 3 ฉบับ ได้แก่ สัญญา Investor Rights Agreement ระหว่าง BCPI กับ LAC

สัญญา Amended and Restated Credit and Guarantee Agreement ระหว่าง BCPI และ GFL International Co.,Ltd.(GFL) ในฐานะผู้ให้กู้ร่วมกับ LAC ในฐานะผู้กู้ วงเงินกู้รวม 205 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในส่วนของ BCPI จะให้สินเชื่อจำนวนไม่เกิน 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่ LAC เพื่อใช้ในการลงทุนในเฟส 1 ของโครงการ Cauchari-Olaroz โดยเฉพาะเจาะจง เพื่อให้โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จสามารถผลิตแร่ลิเทียมเพื่อการพาณิชย์ การให้สินเชื่อดังกล่าวเป็นการให้สินเชื่อร่วม (Syndication Credit Facilities) ร่วมกับ GFL ซึ่งตกลงให้สินเชื่อเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกันจำนวนไม่เกิน 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สัญญา BCPI Lithium Purchase Agreement เพื่อสิทธิในการซื้อแร่ลิเทียม ระหว่าง BCPI, บริษัท และ LAC โดยกลุ่มบริษัทจะได้รับสิทธิซื้อแร่ลิเทียม จำนวนไม่เกิน 20% ของปริมาณแร่ที่ LAC มีสิทธิได้รับตามสัดส่วนการลงทุน 50% ของ LAC ใน เฟส 1 ของโครงการ Cauchari-Olaroz ซึ่งดำเนินการโดย Minera Exar S.A. ประเทศสาธารณรัฐอาร์เจนตินา เป็นเวลา 20 ปี นับแต่วันเริ่มต้นการจำหน่ายเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ BCPI ,บริษัท เสนอชื่อตัวแทนเพื่อให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการของ LAC จำนวน 1 คน และได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการของ LAC ในวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับ LAC เป็นผู้ลงทุนในเหมืองแร่ลิเทียม กำลังการผลิตประมาณ 5 หมื่นตัน/ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยโครงการตั้งอยู่ในจังหวัด Jujuy ประเทศสาธารณรัฐอาร์เจนตินา และรัฐ Nevada ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการลงทุนเพิ่มของกลุ่มบริษัทครั้งนี้จะใช้เงินสดจากการดำเนินการ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยต่อยอดธุรกิจนวัตกรรมพลังงาน เพื่อเพิ่มมูลค่าของกิจการและกระจายความเสี่ยงของรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ