PTTEP เผยบ.ร่วมทุน PTT ลงนามซื้อหุ้น 10% ในโรงงานผลิต LNG ของเปโตรนาส มูลค่า 500 ล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 27, 2017 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่าบริษัท PTT Global LNG Company Limited (PTTGL) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ปตท.สผ.และ บมจ.ปตท.(PTT) ในสัดส่วน 50:50 ได้จัดตั้งบริษัท PTTGL Investment Limited (PTTGLI) เพื่อเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Sale and Purchase Agreement: SSPA) กับบริษัท Petroliam Nasional Berhad (PETRONAS) วานนี้ โดยเข้าซื้อหุ้นของบริษัท PETRONAS LNG 9 Sdn Bhd (PL9SB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PETRONAS ในสัดส่วน 10% มูลค่าประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนของ ปตท.สผ. ประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ การซื้อขายจะเสร็จสิ้นเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้ระบุไว้ใน SSPA โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.60 ซึ่งภายหลังการเข้าซื้อหุ้นของ PTTGLI จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน PL9SB ประกอบด้วย บริษัท PETRONAS, บริษัท JXTG Nippon Oil & Energy Corporation โดยถือผ่านบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท Nippon Oil Finance (Netherlands) B.V. และบริษัท PTTGLI ตามสัดส่วนการร่วมทุน 80%, 10% และ 10% ตามลำดับ

สำหรับ PL9SB เป็นเจ้าของโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่เป็นการนำก๊าซธรรมชาติขึ้นมาแปลงสภาพเป็น LNG ซึ่งมีสถานะเป็นของเหลว (Liquefaction) ซึ่งในส่วนนี้ คือ โครงการ Liquefaction Train 9 และสิ่งอำนวยความสะดวกที่อยู่รอบบริเวณ PETRONAS LNG Complex ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Bintulu รัฐ Sarawak มีกำลังการผลิต LNG อยู่ที่ 3.6 ล้านตัน/ปี ปัจจุบันโครงการได้เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.60

"การเข้าซื้อหุ้นในบริษัท PL9SB นั้นเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของ ปตท.สผ. ในการร่วมลงทุนกับ ปตท. ในธุรกิจ LNG ครบวงจร เพื่อการเติบโตทางธุรกิจและสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ" ปตท.สผ.ระบุ

สำหรับโครงสร้างการลงทุนของ PTTGLI เพื่อชำระมูลค่าการซื้อขายจำนวน 500 ล้านเหรียญสหรัฐดังกล่าว อยู่ในรูปแบบของสัดส่วนหนี้สินต่อทุนที่ประมาณร้อยละ 40:60 โดยในส่วนของเงินทุนนั้นจะได้รับจากผู้ถือหุ้น ได้แก่ ปตท. และ ปตท.สผ. ตามสัดส่วนโครงสร้างการถือหุ้น สำหรับในส่วนของเงินกู้นั้น จะมาจากการกู้เงินจากบริษัทศูนย์บริหารเงินของทั้ง ปตท. และ ปตท.สผ. ได้แก่ บริษัท PTT Regional Treasury Center Pte. Ltd. (PTTRTC) และบริษัท PTTEP Treasury Center Company Limited (PTTEP TC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ