STAR ยกเลิกแผนลงทุนโรงไฟฟ้าขยะแม่สอด-ป้ายโฆษณา แต่จะลงทุนไม่เกิน 215 ลบ.ธุรกิจบริหารจัดการขยะในออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 7, 2017 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค (STAR) แจ้งว่าบริษัทยกเลิกแผนลงทุนในโรงไฟฟ้าขยะชุมชน อ.แม่สอด จ.ตาก ขนาด 400 กิโลวัตต์ (kW) และธุรกิจด้านสื่อประชาสัมพันธ์ ติดตั้งและบำรุงรักษาป้ายโฆษณา หลังคณะกรรมการได้ตรวจสอบสถานะและผลการศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจแล้วเห็นว่าไม่สมควรลงทุน อย่างไรก็ตามบริษัทเตรียมจะใช้เงินไม่เกิน 215 ล้านบาท เพื่อลงทุน 60% ในธุรกิจบริหารจัดการขยะในประเทศออสเตรเลีย เพื่อหวังสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

STAR แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันศุกร์ (4 ส.ค.) อนุมัติให้ยกเลิกแผนการลงทุนในบริษัท จีเนียส เอ็นเนอร์จี้ จำกัด เนื่องจากคณะกรรมการได้พิจารณาผลการตรวจสอบสถานะและผลการศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจของจีเนียสฯแล้ว มีความเห็นว่าไม่สมควรเข้าทำรายการดังกล่าว โดยจีเนียสฯ ดำเนินธุรกิจคัดแยกขยะ ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะชุมชนแม่กุ ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก กำลังการผลิตติดตั้งขนาด 400 kW

พร้อมกันนี้ยังอนุมัติให้ยกเลิกแผนการลงทุนในบริษัท เพิร์ล แอนด์ ดีน มีเดีย เซอร์วิส จำกัด เนื่องจากคณะกรรมการได้พิจารณาผลการตรวจสอบสถานะและผลการศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจของเพิร์ล แอนด์ ดีน มีเดีย เซอร์วิส มีความเห็นว่าไม่สมควรเข้าทำรายการดังกล่าว ขณะที่เพิร์ล แอนด์ ดีน มีเดีย เซอร์วิส ดำเนินธุรกิจผลิตดูแลบำรุงรักษา ทำความสะอาดติดตั้งแผ่นป้ายโฆษณา และซ่อมแซมบำรุงป้ายโฆษณา

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติให้บริษัท เข้าลงทุนในธุรกิจการบริหารจัดการขยะ ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท Shenton Energy Pty Ltd (Shenton) ในสัดส่วน 60% จากผู้ถือหุ้นของ Shenton โดยปราศจากภาระผูกพัน ในราคาไม่เกิน 8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือไม่เกิน 215 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์การลงทุนเพื่อให้เกิดรายได้ประจำที่ต่อเนื่อง และมีกระแสเงินสดสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นการดำเนินไปตามแผนธุรกิจประจำปี 60

ทั้งนี้ บริษัทเข้าทำบันทึกข้อตกลงกับ บริษัท ศแบง ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี จำกัด ให้เป็นตัวแทนบริษัท ในการดำเนินการจัดหาหุ้นบริษัท Shenton Energy Pty Ltd จำนวน 30 ล้านหุ้นหรือ 60% ของบริษัทดังกล่าว ซึ่งบริษัทคาดว่าภายหลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ครั้งที่ 2/2560 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 ก.ย.60 อนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์แล้ว บริษัทคาดว่าจะสามารถซื้อหุ้นสามัญของบริษัท Shenton Energy Pty Ltd ในสัดส่วน 60% ได้ภายใน 14 วัน

ปัจจุบัน Shenton มีบริษัท ศแบง ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี จำกัด ถือหุ้น 99.99% และ Aurigen Group ถือหุ้น 0.01% ภายหลังการเข้าซื้อหุ้น 60% ของ STAR แล้ว บริษัท ศแบง ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี จำกัด จะลดสัดส่วนเหลือ 39.99% และ Aurigen Group ถือหุ้น 0.01%

Shenton ประกอบธุรกิจทางด้านการบริหารจัดการขยะที่เมืองเพิร์ธ (Perth) ประเทศออสเตรเลีย ถูกก่อตั้งขึ้นโดย บริษัท ศแบง ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี จำกัด และ Aurigen Group Limited ผู้ประกอบการที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารและจัดการขยะจากประเทศไทยและออสเตรเลีย โดยวัตถุประสงค์หลักคือเข้าซื้อกิจการของกลุ่ม Brockwaste Entities ซึ่งเป็นกิจการที่ได้รับสัมปทานกำจัดขยะชุมชนจาก Western Metropolitan Regional Council (WMRC) and City of Stirling (CoS) เป็นสัญญาระยะยาวเวลา 20 ปี และมีความสามารถในการกำจัดขยะรวม 55,000 ตันต่อปี โดยรายได้หลักมาจากค่ารับกำจัดขยะซึ่งโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 210 เหรียญออสเตรเลีย/ตัน โดยคาดว่าการเข้าซื้อกลุ่มบริษัท Brockwaste จะเสร็จสิ้นภายในเดือนส.ค.นี้

ทั้งนี้ การเข้าถือหุ้น 60% ใน Shenton จะใช้เงินทุนจากกระแสเงินสดของบริษัท และคาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะให้ผลตอบแทนที่ดี จากการที่เป็นธุรกิจที่มีรายได้อย่างต่อเนื่องตลอดสัญญาอายุ 20 ปี (สิ้นสุดปี 2580) ,คู่สัญญาสัมปทานของ Shenton เป็นหน่วยงานราชการคือ CoS ทำให้ไม่มีความเสี่ยงทางด้านเครดิตทางการค้า ,บริษัทสามารถที่จะดำเนินธุรกิจได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการลงทุนก่อสร้างหรือจัดซื้อเครื่องจักรใหม่ และ Shenton ไม่มีภาระทางการเงิน หรือหนี้สินใด ๆ ค้างชำระอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ