BAFS เพิ่มงบลงทุนโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันไปภาคเหนือเป็น 9.69 พันลบ.,ยังน่าสนใจลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 8, 2017 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) แจ้งว่าโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันไปภาคเหนือ ของบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยนั้น ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2560 ขณะที่ปรับเพิ่มงบประมาณการลงทุนเป็น 9,690 ล้านบาท จากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

โดยบริษัทย่อยได้จัดซื้อที่ดินสำหรับการก่อสร้างคลังน้ำมัน และจัดซื้อท่อน้ำมัน รวมทั้งอุปกรณ์สำหรับโครงการเรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการคัดเลือกผู้รับเหมาผ่านกระบวนการประกวดราคาเพื่อคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการ ภายใต้กระบวนการคัดเลือกที่กำหนด มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ นอกจากนี้ บริษัทย่อยยังได้ประสานงานกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับการอนุญาตที่จำเป็นในการก่อสร้างและวางท่อ ซึ่งหน่วยงานราชการดังกล่าวได้มีข้อกำหนดให้บริษัทย่อยต้องปฏิบัติตามระเบียบ คำสั่ง และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้บริษัทย่อยมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการที่เพิ่มขึ้น

โดยเงินลงทุนของโครงการ รวมอยู่ที่ประมาณ 9,690 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณเดิมที่ประเมินจากแบบ Conceptual Design คิดเป็น 29.2% ทั้งนี้บริษัทย่อยได้แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อทบทวนความเป็นไปได้ทางการเงินของโครงการ

สำหรับโครงการยังคงมีความน่าสนใจในการลงทุน โดยที่มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ (Net Present Value) อยู่ที่ 1,492 ล้านบาท ,อัตราผลตอบแทนของโครงการ (IRR on Project) เท่ากับ 8.34% ต่อปี สูงกว่าต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของกิจการบริษัทย่อย และระยะเวลาคืนทุนของโครงการ (Payback Period) เท่ากับ 19 ปี (นับตั้งแต่ปี 2558)

ปัจจุบันบริษัทย่อยอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อจัดหาเงินกู้เพิ่มเติมจากสถาบันการเงินเพื่อสนับสนุนเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งจำนวน และคาดว่าโครงการจะเริ่มดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงปี 2562 ตามกำหนดการเดิม

ทั้งนี้ บริษัทและบริษัทย่อยให้ความสำคัญในการควบคุมงบประมาณและดำเนินการก่อสร้างของโครงการ ให้เป็นไปตามแผนกำหนด และเล็งเห็นถึงศักยภาพของโครงการ ต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างความหลากหลายของรายได้ของกลุ่มบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ