GL เผยยังไม่ได้ใช้สิทธิแปลงสภาพเงินกู้เป็นหุ้นใน Century Finance หลังยังไม่ได้รับอนุญาตจากเมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 15, 2017 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) แจ้งว่าขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ใช้สิทธิแปลงสภาพเงินกู้ เป็นหุ้นใน Century Finance Company Limited (Century Finance) ซึ่งเป็นบริษัทสินเชื่อที่จัดตั้งในประเทศเมียนมา หลังจากที่กลุ่มบริษัทให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ Century Finance เนื่องจากปัจจุบันเมียนมายังไม่อนุญาตให้บุคคลต่างด้าวเข้าลงทุนหรือถือครองหุ้นในบริษัทที่ประกอบกิจการทางด้านการเงินได้

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2559 ของบริษัทเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.59 มีมติอนุมัติการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ Century Finance ในจำนวนไม่เกิน 28.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.02 พันล้านบาท โดยการให้เงินกู้ยืมที่สามารถแปลงสภาพเป็นส่วนทุนได้ (Convertible Loan) แก่ Century Finance ตามที่ธนาคารกลางแห่งประเทศเมียนมาจะได้อนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ Group Lease Holdings PTE. Ltd. (GLH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ดำเนินการขออนุมัติจากธนาคารกลางแห่งประเทศเมียนมาในกรณีดังกล่าว และได้รับอนุมัติแล้วในวันที่ 5 พ.ค.60 ทาง GLH จึงได้ให้เงินกู้ยืมที่สามารถแปลงสภาพเป็นทุนได้ แก่ Century Finance ในเบื้องต้นจำนวน 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 194 ล้านบาท โดยเป็นไปตามสัญญา Convertible Loans Agreement ฉบับวันที่ 22 มิ.ย.60 ซึ่งเข้าทำระหว่าง GLH ,ผู้ให้กู้ยืมรายอื่นอีก 2 ราย และ Century Finance

สัญญาเงินกู้ยืมแปลงสภาพดังกล่าว GLH และผู้ให้กู้ยืมรายอื่นอีก 2 ราย ตกลงให้เงินกู้ยืมจำนวนทั้งสิ้น 7.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 259 ล้านบาท โดยที่ GLH ตกลงให้กู้ยืมเงินจำนวน 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 194 ล้านบาท จากจำนวนเงินให้กู้ยืมทั้งหมด โดยมีอัตราดอกเบี้ย 6.5% ต่อปี ครบกำหนดระยะเวลา 5 ปีในวันที่ 27 มิ.ย.65

ขณะที่เมื่อเกิดการใช้สิทธิแปลงสภาพ สัญญาให้สิทธิที่จะสามารถแปลงสภาพเงินให้กู้ยืมทั้งหมด หรือบางส่วนเป็นหุ้นสามัญของ Century Finance ได้ มีราคาแปลงสภาพคือ 100,000 เมียนมาจ๊าด ต่อ 1 หุ้น ซึ่งหากผู้ให้กู้ยืมทุกรายแปลงสภาพเงินให้กู้ยืมทั้งหมดตามสัญญา 7.6 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว GLH จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน Century Finance จำนวน 57%

ทั้งนี้ Century Finance จะนำเงินที่ได้รับจากเงินกู้ยืมแปลงสภาพไปใช้ในการดำเนินธุรกิจการให้สินเชื่อของตนเอง หรือในธุรกิจอื่นใดที่ผู้ให้กู้ยืมเห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศเมียนมา ยังไม่อนุญาตให้บุคคลต่างด้าวเข้าลงทุนหรือถือครองหุ้นในบริษัทที่ประกอบกิจการทางด้านการเงินได้ จึงยังไม่ถือว่ามีเหตุการณ์ใช้สิทธิแปลงสภาพดังกล่าว และหากบริษัทจะให้เงินกู้ยืมแปลงสภาพแก่ Century Finance เพิ่มเติม ภายใต้วงเงินที่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น หรือกรณีมีการใช้สิทธิแปลงสภาพเงินให้กู้ยืมก็จะแจ้งความคืบหน้าต่อตลาดหลักทรัพย์ฯต่อไป


แท็ก กรุ๊ปลีส   (GL)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ