MATI จะยุบแผนกการพิมพ์-ขนส่ง พร้อมโอนงานให้ SPORT เข้ามารับจ้างแทน มีผลตั้งแต่ 1 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 29, 2017 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.มติชน (MATI) แจ้งว่าบริษัทจะยุบแผนกการพิมพ์และแผนกการขนส่ง โดยโอนส่วนงานดังกล่าวไปให้กับบมจ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท (SPORT) เป็นผู้เข้ามารับจ้างพิมพ์และจัดส่งหนังสือและนิตยสารให้กับบริษัทตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปรับโครงสร้างการบริหารและการจัดการต้นทุนของบริษัท ให้มีความกระชับและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การปรับโครงสร้างดังกล่าวจะเป็นผลดีแก่ทั้งสองฝ่าย โดยต้นทุนการพิมพ์และขนส่งต่อฉบับของ SPORT จะลดลง ขณะที่รายได้จากการรับงานเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทจะสามารถประหยัดต้นทุนและทำให้หนังสือพิมพ์มติชน ข่าวสด รวมทั้งนิตยสารในเครือ ทุ่มเทเวลาและทรัพยากรในการขยายตลาดด้านสื่อดิจิตอลให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อดำรงความเป็นผู้นำในตลาดดังกล่าว

อย่างไรก็ดี การปรับโครงสร้างครั้งนี้ จะเกิดผลกระทบต่อพนักงานบางส่วน ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการชดเชยให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบมากกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งจัดโครงการและมาตรการช่วยเหลือพนักงานกลุ่มดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องการจัดหางานใหม่ และการฝึกอบรมความรู้-วิชาชีพให้พนักงานสามารถปรับตัวเข้ากับความเปลี่ยนแปลงได้

การปรับตัวดังกล่าวของบริษัท สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของวิทยาการสมัยใหม่ โดยเฉพาะในด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง รวมทั้งธุรกิจสื่อและหนังสือพิมพ์ด้วย ซึ่งบริษัทก็เป็นหนึ่งในกิจการที่ได้รับผลกระทบตามภาวะของอุตสาหกรรม และดำเนินการปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด ดังจะเห็นได้จากการที่สื่อในเครือของบริษัทก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของเว็บไซต์และเว็บเพจในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ