ตลท.ขอให้นลท.ติดตามคำชี้แจง PACE กรณีการทำข้อตกลงร่วมทุนที่อาจส่งผลให้มีภาระผูกพันและหนี้สิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 3, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ลงทุนติดตามคำชี้แจงของบมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) ต่อกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กรณีการทำข้อตกลงร่วมทุนที่อาจส่งผลให้มีภาระผูกพันและหนี้สิน และใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงเครื่องหมาย NP จนกว่า PACE จะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขหรือจนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าไม่ต้องแก้ไขงบการเงิน

ทั้งนี้ ตามที่ PACE ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 2/60 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 โดยผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินของบริษัท ซึ่งสำนักงานก.ล.ต. อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้ ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของ PACE โดยขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) ในวันที่ 16 สิงหาคม 2560 และขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2560 เป็นต้นมา จนกว่า PACE จะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขหรือจนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าไม่ต้องแก้ไขงบการเงิน

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขอให้ PACE ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกรณีการสูญเสียอำนาจควบคุมของ PACE ในกิจการที่เกี่ยวข้องกัน ภาระผูกพันในการซื้อหุ้นบุริมสิทธิ รายการระหว่างกันและภาระผูกพันอื่นๆ ซึ่ง PACE ได้ชี้แจงข้อมูลมาแล้ว

แต่เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2560 สำนักงาน ก.ล.ต. ขอให้คณะกรรมการ PACE ชี้แจงข้อเท็จจริงในงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2560 กรณีการทำข้อตกลง Consent Conditions Undertaking (CCU) กับผู้ลงทุน 3 ราย ซึ่งมีผลให้ PACE มีภาระผูกพันที่จะต้องซื้อหุ้นบุริมสิทธิบางส่วนคืน โดยให้ชี้แจงว่าจะมีผลกระทบต่อภาระหนี้สินหรือภาระผูกพันอื่นของ PACE หรือไม่ ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ PACE เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 7 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ