LANNA คาดกำไรปี 60 โตเท่าตัวจากปีก่อนหลังราคาถ่านหินปรับเพิ่มขึ้น แม้ธุรกิจเอทานอลกำไรลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 17, 2017 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ลานนารีซอร์สเซส (LANNA) คาดว่าผลการดำเนินงานปี 2560 จะมีกำไรเติบโตจากปีก่อนมากกว่าหนึ่งเท่าตัว แม้ธุรกิจเอทานอล ที่ดำเนินการโดยบมจ.ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ (TAE) จะได้รับผลกระทบจากการขยายระยะเวลาการแก้ไขปัญหาบ่อบำบัดน้ำเสียออกไปอีกจนสิ้นเดือนพ.ย.60 ซึ่งส่งผลกระทบให้ธุรกิจเอทานอลในปีนี้จะมีกำไรลดลง แต่เนื่องจากธุรกิจถ่านหิน ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก เติบโตจากปีก่อนมาก เป็นผลจากราคาถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สามารถรองรับผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากธุรกิจเอทานอลได้

ทั้งนี้ TAE ซึ่งบริษัทถืออยู่ 51% ได้หยุดโรงงานผลิตเอทานอลชั่วคราวเป็นเวลา 45 วันจนถึงวันที่ 15 พ.ย.60 เพื่อทำการปรับปรุง บ่อบำบัดน้ำเสียตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด โดย TAE ได้ขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 15 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดโรงงานเพื่อดำเนินการผลิตเอทานอลอีกครั้งหนึ่งภายในวันที่ 30 พ.ย.60 นั้น ขณะนี้บริษัทรับประกันภัยอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ทำไว้ โดยได้จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายให้กับชาวบ้านไปแล้วบางส่วน

กรณีดังกล่าวคาดว่าจะกระทบต่อผลการดำเนินงานธุรกิจเอทานอลในไตรมาสที่ 4/60 และทำให้ผลการดำเนินงานธุรกิจเอทานอลในปี 60 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ส่งผลกระทบมายังบริษัท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ไม่มากนัก โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจเอทานอลเพียง 51% คาดว่าผลการดำเนินงานธุรกิจเอทานอลในปี 60 ยังมีกำไรอยู่แต่อาจจะต่ำกว่าปีก่อน

สำหรับการต้องเข้าแก้ไขปัญหาบ่อบำบัดน้ำเสีย ของ TAE เนื่องจากในช่วงต้นเดือนต.ค.60 มีฝนตกชุกทำให้บ่อกักเก็บน้ำกากส่าจากกระบวนการผลิตเอทานอลที่บำบัดแล้วของ TAE เกิดพังทลายและมีน้ำกากส่าไหลเข้าสู่พื้นที่ชุมชนและพื้นที่เกษตรกรรมข้างเคียง ทำให้กระทรวงอุตสาหกรรมได้สั่งให้หยุดการผลิตเอทานอลชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาบ่อบำบัดน้ำเสียให้กลับมาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ที่ทางราชการกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ